Tài nguyên rẻ như thế sao ?

22/05/2012 03:23 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 21.5 đăng bài “Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhất, nhiều bạn đọc bức xúc cho rằng, bán tài nguyên quá rẻ như vậy, thế hệ sau còn gì?

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 21.5 đăng bài “Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhất, nhiều bạn đọc bức xúc cho rằng, bán tài nguyên quá rẻ như vậy, thế hệ sau còn gì?

Tài nguyên được bán với giá rẻ mạt                                         

Thật sự tôi rất đau xót trước việc tài nguyên thiên nhiên của chúng ta bị bán đi một cách rẻ mạt. Rõ ràng những hợp đồng ký kết giữa Công ty than Uông Bí và Công ty Pt.Vietmindo Energitama là rất lớn về mặt tài chính. Những người có trách nhiệm sao lại dễ dàng bán đi một phần tài sản quý giá của quốc gia như vậy? Khi ký kết hợp đồng chúng ta có nghĩ tới cái mất rất lớn không và 30 năm khi thanh lý hợp đồng chúng ta còn lại gì?

Đình Khoa (dinhkhoa.physics@gmail.com)

Thất vọng                                                              

Thất vọng hết biết! Đáng trách cho thế hệ đi trước và cũng tự trách cho chính mình! Chẳng lẽ cứ người nào đi trước làm sai rồi thì người đi sau lại tiếp tục giẫm lên sai lầm đó sao? Theo tôi, cần phải có biện pháp giữ gìn tài nguyên quốc gia, nếu không các thế hệ con cháu sẽ không còn gì.

Sơn (thanhsonnd77@gmail.com)

Nếu sai phạm, phải xử lý                                                   

Tôi tự hỏi trách nhiệm quản lý của Tập đoàn than khoáng sản (Vinacomin) ở đâu? Dân khổ đi lượm mót từng gánh than kiếm sống hằng ngày thì thấy mấy ông kêu la còn những thất thoát lớn do những tập đoàn nước ngoài gây ra thì lại được tạo điều kiện tối đa để đục khoét tài nguyên nước nhà. Thiết nghĩ Vinacomin nên xem xét lại trách nhiệm của mình, rà xét lại những lỗ hổng, trong trường hợp này cần xem lại ai đã ký hợp đồng sai phạm đến đâu để xử lý.

       Toàn Nguyễn (dinhtoan_meets@yahoo.com)

Kiến nghị     

Với những sai phạm trong việc ký hợp đồng khai thác than như vậy, tôi kiến nghị: 1. Phạt thật nặng điều khoản không theo hợp đồng (sản lượng, khai thác không đúng quy trình gây lãng phí và sử dụng vũ khí trái pháp luật...) 2. Thật là nhục nhã nếu như lại nhập than từ chính nơi chúng ta xuất. Do vậy, phải lôi ra ánh sáng những người làm nghèo đất nước vì cái túi của mình và đưa ra xét xử nghiêm minh.

Hoàng Mạnh Hùng(hunghoangmanh@yahoo.com)

Thực chất là bán mỏ                                         

Than là tài nguyên đồng thời là tài sản quốc gia. Việc hợp đồng khai thác than xuất khẩu như Công ty than Uông Bí mà để 90% lợi nhuận rơi vào tay nước ngoài là không thể chấp nhận được. Đây thực chất là việc bán mỏ tài nguyên khoáng sản cho nước ngoài của doanh nghiệp được giao quản lý và khai thác, trá hình bằng hợp đồng khai thác than để xuất khẩu.

Trang (ptthuytrang.k6.qtdn@gmail.com)

 Tài nguyên rẻ như thế sao ?
Lẽ ra, nhà nước phải đầu tư công nghệ để tự mình khai thác tài nguyên chứ không nên bán rẻ tài nguyên cho nước ngoài khai thác như vậy.

(Ông Nguyễn Minh Hùng, đường Trần Đình Xu, Q.1, TP.HCM)

 Tài nguyên rẻ như thế sao ? 1
Tài nguyên thiên nhiên là tài sản quý báu của quốc gia. Khai thác kiểu này thì còn gì cho con cháu sau này nữa.

(Anh Bửu Hoàng, P.11, Q.8, TP.HCM)

 Tài nguyên rẻ như thế sao ? 2
Tài sản của ta, nước ngoài chỉ đầu tư công nghệ mà hưởng đến 90% thì thật vô lý. Theo tôi, Chính phủ cần phải điều tra xem trong vụ này có khuất tất gì không.

(Ông Vũ Văn Quân, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

 Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Bãi thải mỏ than Phấn Mễ vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở
>> Gian nan cuộc chiến giữ than - Kỳ 1: Đột nhập lò than thổ phỉ
>> Gian nan cuộc chiến giữ than - Kỳ 2: “Đánh lò” thổ phỉ
>> Gian nan cuộc chiến giữ than - Kỳ 3: Chế tài quá nhẹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.