Diễn viên Hoài Linh: Như con chim muốn bay về tổ

12/12/2005 22:50 GMT+7

Nói gì thì nói, hiện nay Hoài Linh vẫn là một trong những diễn viên hài ăn khách hàng đầu ở Việt Nam và hải ngoại. Anh đang chuẩn bị cho liveshow kỷ niệm 10 năm thành danh của mình tại sân khấu Lan Anh vào 3 đêm 23, 24, 25.12.2005. Đằng sau cái vẻ cười cợt hằng ngày là cả một quá khứ nghèo khổ, không thiếu cay đắng, nhưng nỗ lực vươn lên để bước vào con đường nghệ thuật.

Khoảng 15 năm trước, ở Bến xe Long Khánh có một chàng thanh niên ốm tong teo chuyên bán hàng rong, khi về nhà thì làm rẫy phụ cha mẹ. Tình cờ một bữa, anh đang hát nghêu ngao bài Than thân trách phận của nhạc sĩ Phan Bá Chức với cái giọng Phú Yên vừa trữ tình vừa hài hước thì ông trưởng đoàn ca múa nhạc của Khánh Hòa đi ngang. Ông ta liền "xớt" anh đem vô đoàn. Nhưng trong đoàn diễn viên đông quá, rốt cuộc anh được phân công vào nhóm... múa. Chẳng bao lâu, 1993, anh theo gia đình sang Mỹ định cư, coi như bỏ "nghề".

Sang Mỹ, Hoài Linh làm phục vụ trong nhà hàng rồi làm công nhân của hãng điện tử. Một bữa, anh lên sân khấu hát chơi, lại bài Than thân trách phận, khiến ai nấy khoái quá trời. Thế là cô bạn rủ anh thử diễn hài. 1995, Hoài Linh đã nổi tiếng ở hải ngoại, băng đĩa dồn dập xuất xưởng, gửi cả về Việt Nam. Khán giả Việt Nam mê tít Hoài Linh dù chưa hề thấy anh trên sân khấu thật.

Tưởng đã an phận nơi xứ người, không ngờ năm 2001 Hoài Linh về thăm quê, được đạo diễn NSƯT Trần Ngọc Giàu mời đóng vai chính trong vở Trạng Quỳnh của Nhà hát Kịch TP.HCM. Quả là một cuộc phiêu lưu! Nhưng chính đây là nơi Hoài Linh học nghề đầu tiên để trở thành một diễn viên thực thụ chứ không bằng lòng với tấu hài đơn thuần. Rồi sau đó, anh liên tiếp nhận vai ở Nhà hát Kịch TP.HCM và sân khấu Kịch Sài Gòn. Đóng kịch dài vẫn là nỗi đam mê của Hoài Linh, dù cát-sê chẳng là bao. Thậm chí cát-sê hài ở VN cũng chỉ đủ mua vé máy bay qua lại. Nhưng Hoài Linh không bỏ VN được. Anh cười: "Tôi vẫn còn mang quốc tịch VN và vẫn thích ăn cơm chứ không ăn fastfood như Tây. Khán giả muốn tôi làm kỷ niệm tại Mỹ nhưng tôi lại về VN tổ chức. Mình như con chim cứ muốn bay về tổ mà thôi".

Liveshow này do Công ty giải trí Nụ Cười Mới thực hiện và NSƯT Trần Ngọc Giàu viết kịch bản kiêm đạo diễn, với 4 tiểu phẩm thể hiện Hoài Linh ở các vai trữ tình, già nua, nghịch ngợm, và... hát cải lương. Tham gia còn có NSƯT Bảo Quốc, Hồng Nga, Thanh Thủy, Minh Nhí, Việt Hương, Cát Phượng, Thúy Nga... và các ca sĩ Phương Thanh, Minh Thuận, Cẩm Ly, Đan Trường... Giá vé hơi cao, từ 120.000đ đến 600.000đ, nhưng nghe đâu các fan đã mua gần hết.

Cuối cùng, hỏi anh ấn tượng gì nhất trong cuộc đời đi hát hơn 10 năm của mình, Hoài Linh nói: "Bài Than thân trách phận. Không hiểu sao cái bài than thở te tua vậy mà mỗi lần vận vào đời tôi lại hên quá xá! Và hát đi hát lại vẫn nghe dễ thương...". Nhạc sĩ Phan Bá Chức mà nghe chắc cũng mát lòng mát dạ!

Thư Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.