Lao đao vì sắn mất mùa, rớt giá

08/04/2012 08:55 GMT+7

(TNO) Người trồng sắn trên địa bàn huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang đứng trước nhiều khó khăn do sắn mất mùa, rớt giá.

(TNO) Người trồng sắn trên địa bàn huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang đứng trước nhiều khó khăn do sắn mất mùa, rớt giá.

Theo bà con trồng sắn tại đây, giá sắn tươi tại thời điểm này chỉ 800 - 900 đồng/kg. Trừ chi phí chăm sóc, tiền công thu hoạch thì không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Ông Võ Văn Thế, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp, H.Khánh Vĩnh nói: “Toàn xã có 270 ha sắn, người dân trên địa bàn đa số là bà con dân tộc thiểu số, sắn là một trong những nguồn thu chính. Trước tết, giá sắn tươi có thể bán được 1.200 - 1.400 đồng/kg, nay giá rớt thê thảm khiến bà con lao đao”.


Chị Cao Thị An tự gùi sắn xuống bán tại điểm thu mua kiếm thêm ít tiền mua thức ăn - Ảnh: N.Chung

So với các năm trước, năng suất sắn trong vụ này cũng thấp hơn.

Anh Cao Mang Lánh, hộ dân trồng sắn tại xã Khánh Phú, H.Khánh Vĩnh cho biết: “Do bị ảnh hưởng của sương muối nên nhiều diện tích sắn bị khô lá, khô ngọn, chết củ. Những năm trước trung bình được 15 tấn củ tươi/ha, năm nay được có vài tấn/ha. Có những hộ bỏ luôn không thu hoạch”.

Do sắn rớt giá nên hiện nay đang vào mùa thu hoạch sắn, nhưng ở nhiều vườn trên địa bàn H.Khánh Vĩnh, người dân không thu hoạch mà lưu vụ chờ đến vụ sau.

Chị Cao Thị An, người dân tộc Raglai ở xã Khánh Hiệp, ngậm ngùi nói: “Nhổ sắn bây giờ bán được ít tiền, mà tiền thuê người nhổ thì 100.000 đồng/ngày nên cứ để trên rẫy. Mỗi ngày mình tự lên rẫy gùi về một gùi bán cho điểm thu mua gần nhà được hơn chục ngàn mua thêm thức ăn. Năm sau không trồng sắn nữa, chuyển qua trồng hoa màu khác”.

Nguyễn Chung

>> Thanh long tết mất mùa, rớt giá
>> Tái diễn nạn chở tỏi ra đảo Lý Sơn
>> Nỗi buồn… được mùa
>> Tôm hùm, cá rô đầu vuông rớt giá
>> Kiệu Phù Mỹ mất mùa nhưng được giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.