Điện Biên Phủ trong mắt nhiếp ảnh gia người Pháp

03/05/2014 07:20 GMT+7

(TNTS) Nhiếp ảnh người Pháp Raymond Cauchetier có nhiều duyên nợ với đất nước và con người Việt Nam. Trong suốt cuộc đời cầm máy của mình, ông đã thực hiện nhiều cuộc triển lãm ảnh chủ đề Việt Nam.

 Chuẩn bị ném bom xăng đặc napalm từ máy bay JU 52
Chuẩn bị ném bom xăng đặc napalm từ máy bay JU 52

Raymond Cauchetier - nhiếp ảnh gia người Pháp sinh năm 1920 - từng tham gia cuộc chiến chống phát xít Đức trong Thế chiến thứ 2 và sang Việt Nam trong vai trò phụ trách bộ phận báo chí của lực lượng không quân Pháp tại Đông Dương. Lăn lộn trong cuộc chiến, thấu hiểu về cuộc chiến tranh tại Đông Dương nói chung và tại Việt Nam nói riêng nên Raymond Cauchetier đã ghi lại nhiều hình ảnh có giá trị về đất nước và con người Việt Nam. Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) cho biết: “Nhiếp ảnh gia người Pháp này có một mối tình sâu nặng với người Việt Nam. Ông đã từng có một vài cuộc triển lãm ảnh về đất nước - con người Việt Nam”.

 Chuẩn bị ném bom xăng đặc napalm từ máy bay JU 52
Dây kẽm gai chuẩn bị chuyển lên tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Năm 1964, bộ sưu tập ảnh “Chân dung Việt Nam”của ông đã được Bảo tàng Smithsonian của Mỹ đưa trưng bày lưu động trên khắp nước Mỹ trong nhiều năm. Vào năm 2005, triển lãm ảnh “Sài Gòn 1955 - Thành phố Hồ Chí Minh 2005 nhìn từ trên không” gồm 20 bức ảnh của Raymond Cauchetier và 20 bức ảnh mới của Xí nghiệp Không ảnh (Bộ Quốc phòng Việt Nam) đã được tổ chức ở  Công viên Chi Lăng,  Q.1, TP.HCM trong thời gian 4 tháng.

Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2014), Bảo tàng Chứng tích chiến tranh giới thiệu một số bức ảnh chưa từng được công bố tại Việt Nam của Raymond Cauchetier chụp ở chiến trường Đông Dương, đặc biệt tại mặt trận Điện Biên Phủ. Theo bà Huỳnh Ngọc Vân, đây là những bức ảnh ông đã tặng Bảo tàng Chứng tích chiến tranh nhân chuyến thăm Việt Nam vào năm 2005 và “Những bức ảnh này chưa từng được công bố tại Việt Nam”, bà Ngọc Vân nói. Được biết triển lãm được trưng bài tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh từ ngày 9.5 đến giữa tháng 7. Qua những bức ảnh này, người xem sẽ dễ dàng hình dung ra cuộc chiến của 60 năm trước. Trước khi được triển lãm tại bảo tàng, các bức ảnh sẽ được trưng bày tại Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương để phục vụ cho hội thảo về Điện Biên Phủ.

 Điện Biên Phủ trong mắt nhiếp ảnh gia người Pháp 3
Đồ tiếp tế được thả dù xuống Điện Biên Phủ

 Điện Biên Phủ trong mắt nhiếp ảnh gia người Pháp 4
Băng đạn súng máy (trên máy bay)

 Điện Biên Phủ trong mắt nhiếp ảnh gia người Pháp 5
Ném bom

 Điện Biên Phủ trong mắt nhiếp ảnh gia người Pháp 6
Những người chạy nạn

 Sau thảm họa
Sau thảm họa

Diễm Thư

>> Triển lãm '60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
>> Trưng bày 'bảo vật quốc gia' làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
>> Triển lãm ảnh 'Từ chiến dịch Bắc Tây nguyên đến chiến thắng Điện Biên Phủ
>> Điện Biên Phủ - Quyết chiến, quyết thắng
>> Triển lãm ảnh kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ
>> Triển lãm ảnh tư liệu ‘Điện Biên Phủ - Quyết chiến, quyết thắng’
>> Chiếu miễn phí phim về chiến thắng Điện Biên Phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.