Kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia - kết nối quốc tế: Cơ hội tiếp cận giáo dục đạt chuẩn

29/04/2014 16:28 GMT+7

Ngày 25.4, tại Seoul (Hàn Quốc), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV)và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã ký kết hợp tác với Đài Truyền hình Giáo dục lớn nhất châu Á: EBS.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT Công ty AIC tại lễ ký kết
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT Công ty AIC tại lễ ký kết 

Đây là sự kiện quan trọng, khởi đầu cho việc xây dựng một hệ thống truyền hình giáo dục tương tự tại VN (dự kiến bắt đầu phát sóng vào tháng 9-2014) nhằm tạo cơ hội cho người dân tiếp cận với giáo dục “đạt chuẩn”, góp phần thúc đẩy “xã hội học tập” theo chủ trương đổi mới giáo dục toàn diện.

Mở rộng cơ hội học tập đến từng người dân

Thành lập từ năm 1980, EBS là Đài truyền hình & phát thanh giáo dục lớn nhất tại Hàn Quốc (HQ) và khu vực và nó có vai trò quan trọng trong chiến lược bổ sung giáo dục trường học, thúc đẩy giáo dục suốt đời cho tất cả người dân HQ. EBS có nhiều kênh phát sóng như kênh truyền hình kỹ thuật số trên mặt đất cho phim tài liệu, chương trình dành cho trẻ em mẫu giáo và thanh niên. Kênh EBS FM là kênh radio tập trung chủ yếu vào việc học ngôn ngữ. Kênh vệ tinh EBS Plus 1 tập trung rất nhiều chương trình ôn thi đại học và cung cấp các kiến thức bổ sung và mở rộng giáo dục trong trường học. Kênh EBS Plus 2 có trọng tâm chính là "học tập suốt đời" dành cho khán giả mọi lứa tuổi. EBSe (vệ tinh) là kênh dạy tiếng Anh cho học sinh từ lứa tuổi mẫu giáo đến lớp 12. Ngoài ra EBS cũng cung cấp một kênh truyền hình cáp/vệ tinh phục vụ người dân HQ sinh sống tại Bắc Mỹ...

Lễ ký kết giữa Công ty AIC với Đài truyền hình Việt Nam và Đài truyền hình EBC
Lễ ký kết giữa Công ty AIC với Đài truyền hình Việt Nam và Đài truyền hình EBC

Với kho cơ sở dữ liệu quan trọng và có các giáo viên hàng đầu thế giới tham gia dạy chương trình giáo dục phổ thông, đại học,  EBS có tác động rât lớn đối với sự phát triển giáo dục của HQ nói riêng và trong khu vực lẫn toàn cầu.Uỷ ban ra đề thi đại học của HQ cho biết nhiều năm nay đề thi của các kỳ thi đại học của HQ đều duy trì mức độ trên 70% liên quan tới giáo trình của EBS. Điều này đã giúp học sinh Hàn Quốc tiết kiệm được các chi phí ôn thi vào đại học,  đạt hiệu quả cao. Khi nhậm chức năm 2013, với câu hỏi: “Vì sao bà có thể nói giỏi được 5 thứ tiếng?”, bà Park Geun Hye- Tổng thống Hàn Quốc- đã trả lời: “Tôi tự học trên mạng lưới truyền hình và phát thanh của Kênh EBS”.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch HĐQT AIC việc xây dựng kênh truyền hình giáo dục quốc gia nhằm đưa các chương trình đổi mới giáo dục đến cho từng người dân nghèo ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo. Việc ký kết hợp tác với EBS và các đài truyền hình giáo dục các nước Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản…;hiện thực hóa mô hình phổ cập giáo dục trên truyền hình tới toàn dân với chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn khu vực cũng như quốc tế và cập nhật kiến thức mới trên thế giới…

Xây dựng xã hội học tập và miễn phí

Khác với các chương trình phổ cập giáo dục trên truyền hình từ trước đến nay của VTV, kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia sẽ có một format hoàn toàn khác biệt với công nghệ được chuyển giao đồng bộ từ EBS và các kênh truyền hình giáo dục hàng đầu khác như Nhật Bản, Anh, Úc… Chương trình này sẽ được đồng bộ hoá trên tất cả các thiết bị điện tử cầm tay, điện thoại thông minh… để người học có thể kết nối bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Đặc biệt, kênh truyền hình này còn tiến tới việc dạy nghề với các bộ tiêu chuẩn nghề đã được công nhận trong khu vực.

Trước đó, VTV đã ký kết chương trình phối hợp với Bộ GD-ĐT về xây dựng đề án Kênh truyền hình giáo dục quốc gia góp phần xây dựng “Xã hội học tập” theo chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài tiên phong đầu tư các chương trình lớn cho ngành giáo dục VN theo phương thức xã hội hóa, AIC còn thực hiện các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo như  số hóa sách giáo khoa theo tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu đào tạo cho toàn bộ nguồn nhân lực VN; đào tạo các giáo viên đạt chuẩn, đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục để quản lý chất lượng và phát triển các quan hệ quốc tế trong giáo dục. 

Song song đó, AIC còn thực hiện chương trình đưa hàng ngàn giáo viên Tiếng Anh đi đào tạo ở  nước ngoài,  ứng dụng công nghệ thông tin vào hàng ngàn trường học trong cả nước, hỗ trợ đưa các giáo viên nước ngoài vào Việt Nam giảng dạy.

Hiện công ty AIC đã ký kết với các tập đoàn hàng đầu trên thế giới ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ và được Bộ GD-ĐT triển khai các chương trình ứng dụng khoa học công nghệ vào giáo dục với Nhà Xuất bản Giáo dục; ký hợp tác chiến lược với Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, với Đại học Quốc gia Hà Nội và VTV trong việc triển khai xây dựng kênh truyền hình riêng cho giáo dục.

Ông Yongsup SHIN, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình EBS cho biết, họ  sẽ hợp tác toàn diện với Công ty AIC và VTV trong các công việc từ tư vấn xây dựng đến đào tạo đội ngũ nhân lực, chuyển giao công nghệ, chuyển giao chương trình, chia sẻ kinh nghiệm để phối hợp xây dựng phần nội dung và phát hành kênh truyền hình nói trên.

Mạnh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.