'Philippines không nên chạy đua vũ trang với Trung Quốc'

30/03/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Một nhà làm luật Philippines đặt nghi vấn về kế hoạch mua mới 2 trực thăng chống tàu ngầm của nước này. Ông cũng cho rằng Philippines không nên chạy đua vũ trang với Trung Quốc.

(TNO) Một nhà làm luật Philippines đặt nghi vấn về kế hoạch mua mới 2 trực thăng chống tàu ngầm của nước này. Ông cũng cho rằng Philippines không nên chạy đua vũ trang với Trung Quốc.

Phát biểu trước Hạ viện Philippines, nhà làm luật Rodolfo Albano III đặt nghi vấn về kế hoạch sắm 2 trực thăng chống tàu ngầm trị giá 5,4 tỉ peso (trên 120 triệu USD) của Bộ Quốc phòng Philippines, theo tờ The Philippine Star (Philippines) ngày 30.3.

“Chúng ta cần những trực thăng chống tàu ngầm vì mục đích gì? Có phải các phiếu quân và các phần tử Hồi giáo ly khai ở Philippines sở hữu tàu ngầm? Hay là chúng ta đang chuẩn bị đối đầu với Trung Quốc?”, ông Albano nói.

Ông Albano cho rằng Philippines không nên chạy đua vũ trang với Trung Quốc và không nên xem việc chạy đua vũ trang là một biện pháp bổ sung cho các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết các vấn đề tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh ở biển Đông.

Philippines rõ ràng không có tiền để chạy đua trang, sắm tàu chiến, máy bay và các loại vũ khí khác như Trung Quốc, theo ông Albano.

Ông Albano cho biết chính quyền Philippines nên tập trung vào các biện pháp ngoại giao cũng như việc Philippines kiện các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông ra Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật biển (ITLOS).

Dự kiến biên bản ghi nhớ các luận chứng cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật quốc tế sẽ được Chính phủ Philippines đệ trình lên ITLOS vào đúng hạn chót là hôm nay 30.3.

Theo ông Albano, số tiền 5,4 tỉ peso nên dùng để mua sắm các trang thiết bị cho các binh sĩ Philippines.

Trước đó, vào ngày 28.3, Philippines ký hợp đồng mua 12 máy bay chiến đấu FA-50 của Hàn Quốc với tổng trị giá 420 triệu USD, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap.

Phúc Duy

>> Tàu Philippines và Trung Quốc đối đầu kịch tính ở biển Đông
>> Philippines mua 12 chiến đấu cơ của Hàn Quốc
>> Hàn Quốc bán 12 chiến đấu cơ cho Philippines
>> Philippines hoàn tất hồ sơ kiện Trung Quốc
>> Trung Quốc cảnh báo Philippines về bãi Cỏ Mây
>> Philippines không rút tàu ở bãi Cỏ Mây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.