Đến lúc cần có... internet trên máy bay

14/03/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Đã gần một tuần trôi qua mà thông tin về chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn biệt vô âm tín. Giới chức Malaysia cũng như đội cứu hộ có được thông tin về chiếc máy bay này hay không?

(TNO) Đã gần một tuần trôi qua mà thông tin về chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn biệt vô âm tín. Giới chức Malaysia cũng như đội cứu hộ có được thông tin về chiếc máy bay này hay không? Có phải vì sự an toàn của hành khách khiến họ phải giấu nhẹm thông tin để phục vụ công tác điều tra? Chỉ biết rằng gia đình của các nạn nhân đang sốt ruột, la hét và chửi rủa hãng hàng không Malaysia Airlines.


Lực lượng tìm kiếm, cứu hộ Việt Nam đang tích cực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích - Ảnh: Trung Hiếu

Những ngày qua, nhiều người quan tâm theo dõi vụ mất tích của chiếc máy bay cũng loạn lên. Không phải chỉ vì cùng sốt ruột với gia đình các nạn nhân, mà cả thông tin từ giới truyền thông và các đội tham gia tìm kiếm. Mỗi khi xuất hiện thông tin mới, gần như cả thế giới đều hướng sự chú ý đến, với mong muốn đó là tin tốt lành. Thế nhưng chỉ là thất vọng khi những thông tin đó chả liên quan gì đến chiếc máy bay mất tích. Cứ như thế, mỗi khi tia hy vọng mới xuất hiện thì liền ngay sau đó bị dập tắt đi.

Thông tin liên quan đến chiếc máy bay giờ đây trở nên quý giá, bởi nó gắn liền với sinh mạng của các hành khách, hơn thế nữa là về sự an toàn của cả ngành hàng không khu vực. Trong số những giả thuyết về nguyên nhân mất tích của chiếc máy bay, có không tặc và khủng bố. Nguyên nhân nghe đáng sợ, nhưng nhiều người vẫn cầu mong đó là lý do mất tích thực sự, thay vì rơi hay nổ.

Khi thông tin về chiếc máy bay trở nên khan hiếm, nhiều người lại nghĩ đến chuyện "internet trên máy bay". Giá như người ta cho phép sử dụng internet hay điện thoại di động trên máy bay thì có lẽ có hàng tá đầu mối cho bất kỳ sự mất tích nào trên không, mà với nó, các nhà điều tra không phải đau đầu định vị tọa độ.


Lực lượng tìm kiếm, cứu hộ Việt Nam đang tích cực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Trong ảnh là đại úy Nguyễn Thanh Bình trên chiếc máy bay cứu hộ AN 26 số hiệu 261 - Ảnh: Trung Hiếu

Người sử dụng điện thoại di động thông minh hay máy tính bảng gia tăng mỗi ngày, theo mật độ sử dụng internet trên thế giới. Với phương tiện công nghệ hiện đại này, người ta có thể cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ thậm chí hàng giây. Nếu trên các chuyến bay cho phép sử dụng internet, hành khách có thể cập nhật thông tin, hình ảnh và video trên trang cá nhân tức thì, thậm chí cả trước khi sự cố có thể xảy ra, mặc dù họ không dự đoán được.

Chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều người trong số 239 hành khách và phi hành đoàn sử dụng điện thoại thông minh để cập nhật thông tin về những gì đang xảy ra bên cạnh họ. Họ cũng sẵn sàng chia sẻ với bạn bè, gia đình trên các mạng xã hội vốn đang được sử dụng khá phổ biến như bất kỳ ứng dụng internet nào.

Việc cho sử dụng internet trên máy bay sẽ ít tốn kém hơn nhiều về tiền bạc và thời gian so với việc huy động 42 tàu và 39 máy bay của 12 quốc gia trong 5 ngày qua. Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết sẽ không bỏ cuộc cho đến khi tìm ra được tung tích của chiếc máy bay.

Nhiều sự cố xảy ra trên mặt đất ở những nơi internet, sóng di động được sử dụng phổ biến đã chứng minh sự hiệu quả trong công tác điều tra nhờ các điều tra viên “nhân dân”. Họ có thể là người trong cuộc, người chứng kiến ghi lại những giây phút “cuối cùng” làm chứng tích giá trị cho các cuộc điều tra, thậm chí còn giá trị hơn nhiều so với những chiếc hộp đen mà người ta phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm, trong khi thông tin có thể xem ngay trên mạng.

Nhiều hãng hàng không vin vào chuyện internet và sóng di động làm ảnh hưởng đến sóng ra đa của máy bay với trạm điều khiển không lưu dưới mặt đất.

 
Nội thất hiện đại bên trong một chiếc Boeing 787 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này không đáng lo ngại, nhất là đối với máy bay đời mới. Hiện đã có một vài hãng hàng không cho phép sử dụng internet trên chuyến bay. Tuy nhiên việc sử dụng rất hạn chế, chủ yếu nhằm mục đích quảng cáo, thu hút khách là chính.

Thiết nghĩ nếu các hãng hàng không trên thế giới cho phép sử dụng internet rộng rãi như trên mặt đất thì tình hình có lẽ sẽ khác, nguyên nhân mất tích của MH 370 có thể đã xác định được từ lâu.

Minh Sơn*

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả, một bạn đọc đang sống và làm việc tại Bangkok (Thái Lan).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.