Mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống người dân

24/03/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại hội nghị sơ kết 3 năm (2010-2013), thực hiện xây dựng NTM khu vực Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây nguyên.

(TNO) Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại hội nghị sơ kết 3 năm (2010-2013), thực hiện xây dựng NTM khu vực Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây nguyên tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 24.3.

Mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống người dân
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh (áo trắng, đứng giữa) tham quan mô hình sản xuất cây giống công nghệ mới ở huyện Đơn Dương

Trong 3 năm qua, có 1.890 xã của 19 tỉnh, thành phố trong khu vực thực hiện chương trình; tổng kinh phí đã huy động để xây dựng NTM của khu vực là 141.354 tỉ đồng; trong đó vốn ngân sách trực tiếp 11.807 tỉ đồng, người dân đóng góp ước đạt 14.168 tỉ đồng, vốn lồng ghép 26.290 tỉ đồng, vốn tín dụng khoảng 85.171 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 3.000 tỉ đồng.

Đến nay, hạ tầng nông thôn có bước phát triển rõ nhất như giao thông, thủy lợi, điện… Thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng 10%, số hộ nghèo giảm 3%, bình quân thu nhập 120 triệu đồng/ha/năm; riêng Lâm Đồng canh tác rau, hoa công nghệ cao cho thu nhập 200-300 triệu đồng/ha/năm.

Tuy nhiên sản phẩm làm ra vẫn xuất thô là chủ yếu, đầu tư cho chế biến bảo quản sau thu hoạch chưa được quan tâm đúng mức; khu vực Tây nguyên có số lượng di dân tự do lớn cũng là yếu tố ảnh hưởng đến công tác quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng của các địa phương xây dựng NTM…

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu chính của chương trình xây dựng NTM nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân nông thôn (chiếm 70% dân số cả nước); phải quan tâm đến lợi ích thực sự của người dân cả tinh thần lẫn vật chất, phát huy vai trò làm chủ của người dân, để dân tự làm, tự giám sát.

Phó thủ tướng lưu ý các địa phương khi quy hoạch phải tính đến sản xuất hàng hóa lớn, có sự kết nối từ xã với huyện và với tỉnh. Cần ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất mới phát huy hiệu quả như liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân với hợp tác xã hoặc doanh nghiệp; liên kết sản xuất - chế  biến - tiêu thụ sản phẩm tránh tình trạng hàng hóa làm ra không tiêu thụ được.

Trước đó ngày 23.3, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, cùng nhiều bộ ngành đã tham quan huyện NTM Đơn Dương, một số mô hình sản xuất mới ở Lâm Đồng, Công ty CP sinh học rừng hoa Đà Lạt.

Tin ảnh: Lâm Viên

>> Quyết liệt xây dựng nông thôn mới
>> Đại Thành xây dựng nông thôn mới
>> Tránh 'nhân bản' quy hoạch trong xây dựng nông thôn mới
>> Giúp dân xây dựng nông thôn mới   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.