Lỗ hổng quản lý văn hóa

12/04/2014 00:49 GMT+7

Văn bản xử lý vi phạm biểu diễn liên tiếp gặp vấn đề về pháp lý. Quy chế dành cho nghệ nhân 10 năm chưa xong. Việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch tiếp tục chờ, thiết kế mẫu lễ phục thì đang loay hoay...


Nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc và ca nương Phạm Thị Huệ (từ phải sang) trình diễn ca trù - Ảnh: T.L 

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL chiều 11.4, Cục Di sản văn hóa (DSVH) đã không thể nói rõ được vì sao quy chế cho nghệ nhân chưa được ban hành; mà trước đó, một năm sau khi luật Di sản văn hóa được ban hành (2001), Bộ đã giao Cục này nghiên cứu xây dựng thông tư quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân và có chế độ đãi ngộ dành cho họ. “Chúng tôi đã trình lên Chính phủ, lấy ý kiến các thành viên từ cách đây 2 tuần”, ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục DSVH, cho biết.

Mới cách đây vài ngày, nghệ nhân ca trù - cụ Nguyễn Thị Chúc đã qua đời. Cống hiến cả cuộc đời cho ca trù, đến khi nhắm mắt, ngoài danh hiệu Nghệ nhân dân gian, về mặt chế độ, cụ chưa hề được ưu đãi gì. Trong khi Cục DSVH chậm chạp việc tham mưu chính sách thì Cục Nghệ thuật biểu diễn lại gặp khó vì những văn bản ra đời kịp thời của họ. Cục liên tiếp “hở sườn” với văn bản rút giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển, rồi dừng cấp phép biểu diễn cho Hoa hậu Diễm Hương. Tuy Cục đã chứng minh cả cuộc thi và hoa hậu này đều có sai phạm, song văn bản của Cục đưa ra không được tòa án và Bộ Tư pháp đánh giá là đúng luật.

 

Mới cách đây vài ngày, nghệ nhân ca trù - cụ Nguyễn Thị Chúc đã qua đời. Cống hiến cả cuộc đời cho ca trù, đến khi nhắm mắt, ngoài danh hiệu Nghệ nhân dân gian, về mặt chế độ, cụ chưa hề được ưu đãi gì

Hiện TAND tỉnh Khánh Hòa đã ra phán quyết rằng Cục Nghệ thuật biểu diễn không có cơ sở thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển. Đây cũng là cơ sở để Rồng Việt - đơn vị tổ chức cuộc thi khởi kiện đòi bồi thường. Dù Cục kháng cáo lên TAND tối cao, song khả năng thắng kiện cũng chưa chắc. Việc bồi hoàn lên đến tiền tỉ cũng có thể có. Về việc này, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn cho biết nếu phải bồi thường, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương sẽ phải bỏ tiền túi ra mà thôi.

Trình quy chế Đại sứ du lịch mới, tìm thiết kế cho lễ phục.

Một câu chuyện đã kéo dài, bỏ trống suốt một năm nay là bổ nhiệm Đại sứ du lịch. Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, cho biết đầu tháng 5 này Cục sẽ trình quy chế Đại sứ du lịch mới. Ai ngồi vào ghế đại sứ cũng sẽ có câu trả lời trong tháng 5.

Tuy nhiên câu chuyện về lễ phục vẫn còn rất dài kỳ. Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh, Cục đã phát động, nhận về tới 300 mẫu mà không thể tìm được thiết kế xứng đáng. Sau cuộc thi không thành công đó, Cục đã đặt hàng 13 nhà thiết kế, chia thành 2 nhóm. Nhưng việc hợp tác này cũng không đem lại kết quả khả quan. Hiện Cục vẫn tiếp tục đặt hàng các nhà thiết kế về bộ lễ phục.

Đề án ASIAD 18 đang chờ xếp lịch báo cáo Chính Phủ

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL thì tổng kinh phí dự kiến tổ chức ASIAD 18 là 150 triệu USD, đến giờ không có gì thay đổi. Trong đề án trình Chính phủ, ngành thể thao cố gắng để không bị bội chi. Đề án này đang chờ lịch báo cáo với Chính phủ.

Trinh Nguyễn

>> Chấm điểm' ứng viên đại sứ du lịch
>> Tôn Ngộ Không' xin làm ứng viên Đại sứ du lịch
>> Đại sứ du lịch không danh hiệu
>> Đại sứ du lịch trẻ tiểu vùng Mê Kông
>> Khả năng sẽ có nhiều đại sứ du lịch
>> Loạn… Đại sứ du lịch ?!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.