Hoảng loạn vì động đất ở Chile

03/04/2014 00:17 GMT+7

Ngày 2.4, trận động đất 8,2 độ Richter đẩy toàn bộ bờ biển phía bắc Chile vào cơn hỗn loạn và khiến nhiều nước khác phát lệnh báo động.


Cảnh đổ nát ngổn ngang sau trận động đất - Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, 900.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa, tháo chạy đến các trung tâm sơ tán sau khi địa chấn xảy ra ở ngoài khơi cách thành phố biển Iquique khoảng 86 km về phía tây bắc. Rung động lan sâu vào đất liền tới mức người dân ở nước láng giềng Bolivia cũng cảm nhận được. Động đất cũng gây ra những cơn sóng bất thường cao khoảng 2,5 m ập vào bờ biển tại một số khu vực của Chile, khiến người dân hoảng loạn chạy lên những vùng cao ít nhất 20 đến 30 m so với mặt nước biển vì lo sợ sóng thần.

Chấn động còn gây cúp điện, hỏa hoạn ở nhiều nơi, các con đường thì bị xé toạc. Hình ảnh trên truyền hình và internet cho thấy người dân gồng gánh chen chúc trên các con đường để đến nơi an toàn trong khi nhà cửa tiếp tục rung động mạnh do một loạt cơn dư chấn. Tuy vậy, do khu vực này vừa qua cũng xảy ra một số trận động đất nhỏ, người dân luôn đề cao cảnh giác nên đã giảm thiểu được thương vong xuống mức thấp nhất. AFP dẫn thông báo từ Bộ Nội vụ Chile cho hay tính đến tối qua, có ít nhất 6 người thiệt mạng và 3 người bị thương nặng.

Chính phủ Chile sau đó đã rút lệnh cảnh báo sóng thần nhưng vẫn tuyên bố tình trạng thảm họa ở nhiều khu vực và đưa quân đội đến để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn. Tại Iquique, khoảng 300 nữ tù nhân thừa cơ vượt ngục và đến khuya 2.4, mới có khoảng 26 người bị bắt trở lại. Tổng thống Michelle Bachelet cũng ra lệnh gấp rút triển khai công tác cứu trợ khi vẫn còn hàng chục ngàn người phải qua đêm ngoài trời trong tình trạng thiếu điện, nước. Nhà chức trách cũng cảnh báo sẽ còn nhiều cơn dư chấn khác trong những ngày tới. Tuy các mỏ đồng ở Chile, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, không bị ảnh hưởng nhiều nhưng trận động đất vẫn khiến giá đồng thế giới lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua, theo AFP.

Cũng trong ngày 2.4, rất nhiều nước trong khu vực phát lệnh báo động sóng thần. Ecuador, Peru, Honduras, Nicaragua, và chính quyền bang Hawaii của Mỹ đều kêu gọi người dân cảnh giác, tránh xa các bờ biển. Chính phủ Peru còn ra lệnh đóng cửa một số con đường ven biển. Đến tối qua, một số nước đã gỡ bỏ cảnh báo nhưng Indonesia cho biết nước này có thể hứng chịu một số cơn sóng bất thường xuất phát từ động đất. AFP thì dẫn lời Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết họ đang cân nhắc có nên ra cảnh báo sóng thần hay không. Trận động đất gây sóng thần thảm họa tại nước này hồi năm 2011 có cường độ 9 độ Richter.

Thụy Miên

>> Động đất 8,2 độ Richter ở Chile, 3 nước ban bố cảnh báo sóng thần
>> Động đất rung chuyển Chile, 100.000 người sơ tán
>> Động đất 6,3 độ Richter tại Nhật, 21 người bị thương
>> Động đất 6,3 độ Richter ở Nhật, 17 người bị thương
>> Nhật Bản tưởng niệm 3 năm thảm họa động đất, sóng thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.