Ước mơ làm nhà văn của cậu học trò nghèo

29/04/2014 09:07 GMT+7

Suốt 12 năm qua, cậu học trò nghèo Đặng Văn Nguyện (ở thôn Cửu Thành, xã Mỹ Lộc, H.Phù Mỹ, Bình Định) luôn là một học sinh có thành tích cao trong học tập. Đặc biệt, Nguyện đã xuất sắc đạt giải ba môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2014 vừa qua.

Ước mơ làm nhà văn của cậu học trò nghèo

Với thành tích ấn tượng ấy, mỗi khi nhắc đến Nguyện, người dân trong vùng, thầy cô và các bạn học cùng lớp 12 CB7, Trường THPT số 2 Phù Mỹ, đều tỏ ra khâm phục bởi gia cảnh của Nguyện rất khó khăn. Gặp Nguyện tại nhà, lúc anh chàng đang nấu cơm trưa. Nguyện cười: “Em mới đi học về, nên lao vào nấu cơm luôn vì ba mới đi làm về còn mệt, để cho ba nghỉ”.

 

Thầy Nguyễn Trung Kiên, Phó hiệu trưởng trường THPT số 2 Phù Mỹ: “Gia đình của em Nguyện rất khó khăn, mọi vấn đề học tập nhà trường cũng tạo điều kiện hết mức, như miễn giảm tiền học thêm cho em, hỗ trợ chi phí khi em đi bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh việc học, em Nguyện cũng tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, giúp đỡ những bạn học yếu trong học tập. Nguyện rất giản dị, hiền lành và có một nghị lực lớn trong học tập”.

Không chỉ giỏi trong học tập, Nguyện còn là người con rất có hiếu. Nguyện là con út trong một gia đình có 7 anh chị em, mẹ Nguyện mất từ khi em còn nhỏ. Hiện nay, trong căn nhà nhỏ mộc mạc đơn sơ ấy chỉ còn hai người đàn ông vì các anh chị của Nguyện đều đã có gia đình ở xa. Ông Đặng Văn Bình, cha của Nguyện chia sẻ: “Mẹ cháu mất từ khi cháu mới 11 tuổi, nên gia đình cũng rất khó khăn, biết cháu nó đạt giải tôi mừng lắm nhưng lại lo, bởi nhà còn khó khăn quá”.

Mẹ mất sớm, sợ ba vất vả hơn nên có lúc Nguyện đã nghĩ đến chuyện nghỉ học để ba đỡ khổ. Nhưng với những lời khuyên của ba, Nguyện quyết tâm học với suy nghĩ: “Chỉ có học sau này mới giúp được ba đỡ khổ thôi”. Từ đó Nguyện luôn phấn đấu không ngừng nghỉ, em học đều tất cả các môn, nhưng giỏi nhất là môn Văn. “Em đam mê học Văn từ năm lớp 3, mơ ước của em là trở thành nhà văn. Các thầy cô cũng rất nhiệt tình giúp đỡ em”, Nguyện kể.

Chia sẻ về phương pháp học môn Văn của mình, theo Nguyện thì năng khiếu chỉ là cái rất nhỏ, chủ yếu là sự siêng năng, cần cù, mỗi ngày em thường bỏ ra 2 tiếng để đọc sách. Theo Nguyện, đọc sách văn học nhiều sẽ giúp hoàn thiện câu chữ, sự sáng tạo trong cách viết. “Khi đọc, mình phải tự “hóa thân” vào nhân vật trong tác phẩm để có thể cảm nhận được hết cái hay cái đẹp của một tác phẩm văn học. Ngoài ra mình phải đi tìm những tâm hồn đồng điệu cũng như những thông điệp của từng nhà văn, nhà thơ”, Nguyện cho biết.

Khi làm các bài văn nghị luận xã hội, theo Nguyện, phải luôn cố gắng quan sát những hành động dù là nhỏ nhất trong cuộc sống xung quanh để có những ý tưởng cần thiết khi làm văn. Bên cạnh sự tự học của mình thì Nguyện cũng được sự “rèn giũa” rất tận tình từ các thầy cô giáo trong trường. Thầy Nguyễn Khắc Phương, giáo viên dạy môn Văn của trường, cho biết: “Thành tích của em Nguyện làm cả tổ Văn chúng tôi rất tự hào. Nguyện giỏi nhất ở phần thơ và phần văn nghị luận xã hội”. Theo thầy Phương, với giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11, giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 12 và mới đây đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2014, Nguyện là một tấm gương sáng để cho các bạn có thêm động lực phấn đấu trong học tập.

Văn Tứ

+ ảnh: Nguyện đang soạn sách vở để học bài.

ẢNH: VĂN TỨ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.