Kiểm điểm, kỷ luật một số đảng viên sai phạm trong lãnh đạo, quản lý

19/12/2009 01:00 GMT+7

* Cảnh cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang Từ ngày 4 - 18.12, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) Đảng đã họp kỳ thứ 29, xem xét và kết luận một số nội dung quan trọng.

Trong thông báo kết luận kỳ họp thứ 29, UBKTTƯ tiếp tục xem xét, làm rõ trách nhiệm tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và các thành viên có liên quan đến một số sai phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý ngành y tế. UBKTTƯ đã kết luận Ban cán sự Đảng Bộ Y tế có khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo: lĩnh vực xây dựng cơ bản; chậm ban hành thông tư hướng dẫn thi hành Luật Dược và đăng ký thuốc; trong quản lý tài chính, công tác cán bộ, nhưng chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật. Ban cán sự Đảng Bộ Y tế cần phải kiểm điểm nghiêm túc. Đối với các thành viên Ban cán sự Đảng đều có thiếu sót khuyết điểm, cần kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường đoàn kết... Riêng ông Cao Minh Quang, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. UBKTTƯ thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời kiến nghị cơ quan cấp trên xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với ông Cao Minh Quang.

Ảnh: Liên Châu

Ông Cao Minh Quang (ảnh) được Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý dược VN năm 2004, sau đó được bổ nhiệm là Thứ trưởng Bộ Y tế tháng 2.2007. Ông Quang điều hành trực tiếp các công việc liên quan đến lĩnh vực dược trong đó có  xét duyệt cấp phép lưu hành đăng ký thuốc, vắc-xin và sinh phẩm y tế. Trong thời gian ông Quang giữ chức thứ trưởng, các cơ quan thông tin đại chúng đã nhắc đến “nghi án” vận động hành lang trong việc cấp phép lưu hành hai vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung khiến Thanh tra Bộ Y tế đã phải tiến hành thanh tra sự việc. Kết luận thanh tra khi đó đã yêu cầu ông Cao Minh Quang cần rút kinh nghiệm.

Nam Sơn

UBKTTƯ tiếp tục xem xét làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân Ban cán sự Đảng TAND tối cao có các khuyết điểm, vi phạm: trong thời gian dài, Ban cán sự Đảng buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, không xây dựng chương trình kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trực thuộc; trong toàn ngành, công tác xét xử còn để nhiều vụ án quá thời gian luật định, nhiều bản án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho việc thi hành án; có một số bản án cho hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật; một số vụ án trọng điểm, phức tạp đã được tòa án các cấp xét xử có những khuyết điểm, vi phạm, có nhiều đơn thư được dư luận quan tâm nhưng Ban cán sự Đảng chưa có chủ trương biện pháp kiểm tra, thanh tra, giải quyết, chấn chỉnh kịp thời;... Qua kiểm tra, UBKTTƯ kết luận Ban cán sự Đảng TAND tối cao có vi phạm nhưng chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật, yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm. Sau một năm, UBKTTƯ sẽ giám sát thực hiện thông báo kết luận này.

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Sỹ Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không VN, về việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức và cán bộ; công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng, luân chuyển và thực hiện chính sách cán bộ; việc thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ đối với các đơn vị thuộc Tổng công ty; trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT trong việc bảo toàn vốn ở một số đơn vị... UBKTTƯ kết luận ông Nguyễn Sỹ Hưng có một số khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. UBKTTƯ yêu cầu ông Nguyễn Sỹ Hưng kiểm điểm nghiêm túc; yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty giải quyết dứt điểm việc mất đoàn kết nội bộ và xử lý nghiêm minh theo thẩm quyền các tổ chức và cá nhân có sai phạm.
UBKTTƯ cũng xem xét kết luận giải quyết tố cáo đối với ông Nguyễn Tiến Quân, Chủ tịch Liên minh HTX VN. UBKTTƯ đề nghị Ban Bí thư chỉ đạo Đảng đoàn Liên minh HTX VN tạm dừng tổ chức Đại hội lần thứ IV để tiến hành kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng.

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, người phát ngôn của UBKTTƯ Bùi Văn Thể cho biết đối với trường hợp ông Võ Thanh Tòng, nguyên cán bộ Công an tỉnh Bạc Liêu (tỉnh Minh Hải cũ), bị Tỉnh ủy Minh Hải thi hành kỷ luật khai trừ Đảng 22 năm trước, tại kỳ họp thứ 29, UBKTTƯ đã thay đổi hình thức kỷ luật thành "cảnh cáo". Quyết định của UBKTTƯ sẽ được gửi về gia đình ông Võ Thanh Tòng kèm theo việc khôi phục Đảng tịch. Tương tự, UBKTTƯ cũng thay đổi hình thức kỷ luật đối với ông Võ Văn Sơn, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ngãi, từ khai trừ Đảng thành "cách hết các chức vụ trong Đảng".

Trong khi đó, qua xem xét khiếu nại, UBKTTƯ giữ nguyên kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đỗ Đức Đại, nguyên Chánh thanh tra H.Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) và khai trừ Đảng đối với ông Đinh Văn Tháp (xã Tân Chi, H.Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Xem xét kỷ luật 2 lãnh đạo tỉnh

Trường hợp đầu tiên là ông Huỳnh Tấn Thành, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. Theo UBKTTƯ, ông Huỳnh Tấn Thành có vi phạm trong điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư không đúng quy định cho một số doanh nghiệp; vi phạm nguyên tắc trong việc ủy quyền cho cấp dưới xem xét, xử lý cán bộ vi phạm; thiếu thận trọng trong thực hiện một số dự án đầu tư, trong đó có dự án cho thuê đất không qua đấu giá. Ông Huỳnh Tấn Thành còn để vợ làm Chi hội trưởng Chi hội từ thiện, mở tài khoản riêng nhận tiền của doanh nghiệp gây quỹ hoạt động từ thiện, trong đó có doanh nghiệp được ưu ái giao một số dự án, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư... UBKTTƯ đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng, kiến nghị cơ quan cấp trên xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với ông Huỳnh Tấn Thành.

UBKTTƯ quyết định không thi hành kỷ luật đối với ông Hồ Minh Phương, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (đã nghỉ hưu từ năm 2004). Trong thời gian tại chức, ông Hồ Minh Phương có khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc chuyển nhượng 658 ha vườn cây cao su của Công ty Sobexco; quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc của Công ty Sobexco trái pháp luật... Ông Hồ Minh Phương đã nghiêm túc kiểm điểm, tự giác nhận hình thức kỷ luật khiển trách, UBKTTƯ xét thấy ông Phương đã nghỉ hưu, nhưng có trách nhiệm về những khuyết điểm, sai phạm, thành khẩn, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của tổ chức Đảng nên quyết định không thi hành kỷ luật...

Phan Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.