Báo động lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới

21/03/2012 19:11 GMT+7

(TNO) Tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới tại nhiều tỉnh, thành Việt Nam hiện ở mức báo động, trên 10%.

(TNO) Tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới tại nhiều tỉnh thành Việt Nam hiện ở mức báo động, trên 10%.

Đó là cảnh báo của bà Nguyễn Thị Huệ - Trưởng phòng Can thiệp giảm tác hại, Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM - tại hội thảo về việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ giúp cải thiện sức khỏe cho người dân có thu nhập thấp và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, do Tổ chức Dịch vụ Dân số Quốc Tế (PSI Việt Nam) tổ chức vào chiều 21.3.

Bà Huệ cho biết: Trong những năm gần đây, nhóm nam quan hệ đồng giới là một trong những tâm điểm của các chương trình can thiệp về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS của TP.HCM nói riêng và của các tỉnh, thành khác nói chung. Tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm này hiện đang ở mức báo động, trên 10%.

Lý giải nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng, nhóm nam quan hệ đồng giới khó tiếp cận hơn so với nhóm tiêm chích ma túy và nhóm nữ hoạt động mại dâm trong chương trình can thiệp HIV, do tính chất nhạy cảm và sự kỳ thị.

Mặt khác, cộng đồng nam đồng giới thường hoạt động tình dục không an toàn (đối với bản thân và bạn tình) do thiếu kiến thức.

Thống kê của PSI Việt Nam, chỉ khoảng 40% nam quan hệ đồng giới sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Tỷ lệ sử dụng bao cao su của nhóm này rất thấp là nguyên nhân chính dẫn đến việc lây lan HIV.

Vì vậy, PSI Việt Nam cùng các cơ quan phòng chống AIDS tại các tỉnh, thành đang triển khai chương trình truyền thông thay đổi hành vi dự phòng HIV/AIDS trong nhóm nam thanh niên có nguy cơ lây nhiễm HIV tại các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, TP.HCM, An Giang, Nghệ An và Quảng Ninh.

Nguyên Mi

>> Vượt lên cái chết
>> Giáo dục hay nhồi nhét kỹ năng sống
>> Cuba sắp thử vắc xin AIDS mới trên người
>> Brazil phát nửa tỉ bao cao su
>> Tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 thanh niên sau cai
>> Phát hiện mối nguy trước khi kết hôn
>> Phụ nữ trung niên mới ly dị dễ nhiễm HIV
>> Nhiều bước tiến trong phòng chống HIV
>> Mỹ sát cánh cùng Việt Nam chống AIDS
>> Phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng
>> Chấm dứt các ca nhiễm mới HIV/AIDS vào năm 2015

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.