Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã sẵn sàng vận hành thương mại

02/05/2014 15:04 GMT+7

Tất cả mọi thứ đã được chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận và đưa nhà máy vào vận hành thương mại trong tháng 6'. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xô Viết, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

“Tất cả mọi thứ đã được chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận và đưa nhà máy vào vận hành thương mại trong tháng 6”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xô Viết, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã sẵn sàng vận hành thương mại
Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã sẵn sàng hoạt động kinh doanh - Ảnh B.X

Chúng tôi có dịp trở lại Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 một ngày đầu hè và thấy nhà máy này sừng sững hiện ra giữa cánh đồng lúa của xã Hải Hà, H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Tất cả khuôn viên nhà máy giờ đã khang trang, sạch đẹp, hệ thống máy móc được vận hành nhịp nhàng, khác hẳn cảnh ồn ào, bụi bặm thời điểm công trình bắt đầu xây dựng cách đây 4 năm.

Một ấn tượng với bất kỳ ai đến công trình này là mái vòm chứa than bằng khung thép, dài 240 m, rộng 72 m, có sức chứa 120.000 tấn than, đủ cho nhà máy sử dụng liên tục trong 14 ngày (mức tiêu thụ bình quân của nhà máy là 8.000 tấn than/ngày).

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, Phó giám đốc Công ty cho biết để hoàn thành, nhà thầu Lilama mất 4 tháng thi công liên tục, bình quân mỗi ngày lắp đặt từ 2 đến 3 tấn kết cấu. Từ nhà vòm, một băng chuyền dài hơn 1,5 km được nối tới cảng than. Công việc bốc than đã có 2 cần cẩu, công suất bốc 750 tấn/giờ. Như vậy, với tàu trọng tải chở than tới 5.000 tấn nếu 2 cầu trục vận hành hết công suất, chỉ sau 8 tiếng đồng hồ sẽ bốc sạch than trên tàu.

Chỉ tay về phía chiếc ống khói sừng sững, ông Nguyễn Hữu Thịnh chia sẻ: “Ống khói này là ống khói kép dùng cho 2 lò đốt than, cao tới 207 m, được làm theo công nghệ polime RFA, tức là được gia cường sợi thủy tinh, đây là công nghệ mới nhất hiện nay. Với công nghệ này, toàn bộ lưu huỳnh và khí độc hại sẽ được triệt tiêu hết trước khi thải qua ống khói ra ngoài”.

Ông Yamamoto, Giám đốc Hành chính nhà thầu Marubeni Nhật Bản, tổng thầu dự án này cho biết hiện tất cả các hạng mục chính của nhà máy đã hoàn thành. Cả 2 tổ máy đã phát đạt công suất định mức là 300 MW. Tuy nhiên, do một số trục trặc nhỏ liên quan đến nhiên liệu than quá dính dẫn đến xỉ đóng cặn trong lò hơi.

“Chúng tôi đang xử lý vấn đề này và dự kiến trong tháng 5 cả 2 tổ máy sẽ chạy bình thường, sau 15 ngày tiếp theo sẽ được bàn giao cho Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 để vận hành thương mại trong tháng 6.2014”, ông Yamamoto nói.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận nhà máy từ nhà thầu, hai vấn đề quan trọng nhất được Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đặc biệt quan tâm đó là nhân lực và các hợp đồng cung cấp nhiên liệu. Theo ông Viết, nhân lực của nhà máy đã được tuyển chọn với khoảng 200 kỹ sư vận hành chính cách đây 2 năm, đã được gửi đi đào tạo tại nhiệt điện Phả Lại. 80 kỹ sư sửa chữa khác cũng đã được gửi đi đào tạo tại các nhà máy nhiệt điện khác như Hải Phòng, Ninh Bình…

Đặc biệt, để nhà máy có thể vận hành ổn định, việc cung cấp nhiên liệu rất quan trọng nên hợp đồng cung cấp than cũng đã được ký kết, các hợp đồng khác như dầu, đá vôi… đã được ký kết và chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận nhà máy và đưa vào vận hành thương mại.

Chia tay chúng tôi, ông Nguyễn Xô Viết chia sẻ thêm, sau thời gian vận hành thử nghiệm, nhà máy hòa lưới điện quốc gia trên 800 triệu kWh đóng góp đáng kể cho nhu cầu điện của đất nước. Ngoài ra, bộ phận thị trường của đơn vị đã được thành lập, “sau khi nhà máy được nhà thầu bàn giao chúng tôi sẽ chào giá cạnh tranh và sẵn sàng tham gia thị trường điện”, ông Viết nói.

Bùi Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.