Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Các nhân chứng quên nhiều, nhớ ít

27/03/2014 19:10 GMT+7

(TNO) Phiên tòa xét xử vụ án 5 cựu sĩ quan Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) chiều 27.3 tiếp tục xét hỏi các nhân chứng trong vụ án.

(TNO) Phiên tòa xét xử vụ án 5 cựu sĩ quan Công an TP.Tuy Hòa  (Phú Yên) chiều 27.3 tiếp tục xét hỏi các nhân chứng trong vụ án.

Những nhân chứng này đều là cán bộ Công an TP.Tuy Hòa, trong số này có người tham gia dẫn giải, xét hỏi anh Ngô Thanh Kiều, nghi can trong vụ dùng xe ô tô trộm cắp tài sản.

 
Vợ con anh Ngô Thanh Kiều cùng người thân tại phiên tòa - Ảnh: Đức Huy

Nhân chứng Võ Công Phi cho biết, anh được ông Nguyễn Trần Nguyên Phúc, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa phân công, phối hợp cùng ông Lê Đức Thành, công tác tại Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Yên đi ô tô đến Công an xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) để dẫn giải anh Kiều về trụ sở Công an TP.Tuy Hòa. Anh Phi là người thay còng, rồi cùng ông Thành dẫn giải anh Kiều.

“Sức khỏe anh Kiều bình thường, nhưng phần khuất trong quần áo thì tôi không rõ. Trong quá trình dẫn giải, không hề có đánh đập”, anh Phi nói.

Khi luật sư (LS) Nguyễn Văn Thắng (Đoàn luật sư Hà Nội), bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành hỏi nhân chứng Phi về việc mời anh Kiều làm việc, nhưng lại còng tay, áp giải về Công an TP.Tuy Hòa thì anh này cho rằng anh Kiều là đối tượng trong chuyên án, việc còng tay là để đảm bảo an toàn cho cả người dẫn giải lẫn nghi can. LS Thắng hỏi: “Anh thấy làm vậy có đúng luật không?”. Anh Phi đáp: “Đúng hay sai, xin không trả lời”.

Chủ tòa phiên tòa Lý Thơ Hiền hỏi nhân chứng Phi về những tiếng kêu la phát ra từ Phòng Điều tra tổng hợp, nơi giữ anh Kiều để lấy lời khai trong lúc anh Phi ăn cơm trưa ngoài tiền sảnh trụ sở Công an TP.Tuy Hòa.

Thẩm phán Hiền hỏi: “Trong lúc ăn cơm, có ghe tiếng gì phát ra từ phòng không?”. Anh Phi trả lời: "Có nghe 1 lần, tiếng động: “A...a”. Thẩm phán Hiền đã công bố lời khai của anh Phi tại Thanh tra Công an tỉnh Phú Yên thì vào thời điểm đó, anh Phi khai là không nghe gì. Lý giải việc này, anh Phi cho rằng, thời gian đầu do tâm lý tác động nên chưa nhớ để khai. “Sau này, tôi nghĩ lại là có nghe tiếng: “A... a”. Tôi cam đoan lời khai tại tòa là chính xác”, anh Phi nói.

Tòa tiếp tục triệu tập nhân chứng Nguyễn Trần Nguyên Phúc để làm rõ tiếng kêu la của anh Kiều trong Phòng Điều tra tổng hợp.

Tòa hỏi: “Khi ngồi ăn cơm ngoài tiền sảnh, anh có nghe tiếng kêu la gì của ai không? Anh Phúc đáp: “Dạ, có”. Tòa hỏi tiếp: “Tiếng kêu phát ra từ phòng nào?”. Anh Phúc trả lời là từ Phòng Điều tra tổng hợp. Tòa hỏi tiếp: “Tiếng kêu la mấy lần?”. Anh Phúc đáp: “Dạ, không nhớ”.

Tòa hỏi tiếp các nhân chứng Lê Văn Nhì, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Hồ Chu Toàn thì 3 nhân chứng nói lâu quá nên không nhớ. Chủ tọa phiên tòa và kiểm sát viên phải đọc lại lời khai thì những nhân chứng này mới nhớ.

Cũng trong phiên tòa chiều 27.3, tòa đã hỏi nhân chứng Lê Hải Phú (công tác tại Công an TP.Tuy Hòa), liên quan đến lời khai của Nguyễn Tấn Quang đối với nhân chứng này.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 26.3, bị cáo Quang khai đã nhìn thấy nhân chứng Phú đá nhiều cái vào giữa người anh Kiều trong lúc xét hỏi tại phòng làm việc của ông Nguyễn Thành Kế (Công an TP.Tuy Hòa). Nhân chứng Phú cho rằng, lời khai của bị cáo Quang không đúng sự thật.

Liên quan đến dùi cui cao su ở đâu mà có trên bàn để các bị cáo dùng đánh anh Kiều trong lúc khai, trước đó, lời khai của các bị cáo đều khai nhận là không biết dùi cui này từ đâu, ai đem đến mà chỉ biết nó đã có sẵn trên bàn làm việc của Phòng Điều tra tổng hợp.

Theo lời khai của ông Phạm Ngọc Ánh (Phòng Điều tra tổng hợp Công an TP.Tuy Hòa), do đặc thù phòng là tổng hợp nên không trang bị công cụ hỗ trợ. Cá nhân ông Ánh cũng không trang bị loại công cụ này. “Dùi cui ở đâu thì tôi không biết”, ông Ánh nói.

Một lần nữa, tại phiên tòa này, LS Võ An Đôn (Đoàn luật sư Phú Yên), bảo vệ cho bị hại, đã yêu cầu chủ tọa phiên tòa dẫn giải ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa, người đã chỉ đạo chuyên án tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa Lý Thơ Hiền đã từ chối.

Ngày mai (28.3), tòa tiếp tục làm việc.

Đức Huy

>> Xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình làm chết người: Bị cáo Thành không nhận tội, kêu oan
>> Xét xử 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bức xúc, nôn nóng là… đánh
>> Mở lại phiên tòa xử vụ công an dùng nhục hình làm chết người
>> Hoãn phiên tòa xét xử vụ công an dùng nhục hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.