Sống không nổi vì khói, bụi

21/05/2012 03:54 GMT+7

Hơn 250 hộ dân xóm 4, thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ (TP.Quy Nhơn, Bình Định) đang khổ sở vì thường xuyên phải sống chung với mùn cưa, khói độc thải ra từ các nhà máy chế biến gỗ.

Theo người dân địa phương, khói bụi, mùn cưa của các nhà máy chế biến gỗ “tấn công” khu dân cư từ nhiều năm về trước và xuất hiện dày đặc trong vòng một tháng trở lại đây. Tầm 13 giờ đến 17 giờ hằng ngày, mùn cưa phủ kín như màn sương vây lấy xóm 4. Khi đó, tất cả các nhà, hàng quán đều phải đóng kín cửa. Ngoài đường không một bóng người vì sợ mùn cưa hắt vào mặt.

Bà Cao Thị Thanh Hoa, 58 tuổi, ở xóm 4 than thở: “Khi mùn cưa xuất hiện thì mọi hoạt động của chúng tôi bị tê liệt hoàn toàn, không làm ăn, buôn bán gì được. Nhà đóng 2 lớp cửa gồm cửa sắt và cửa kính nhưng bụi cưa vẫn lọt vào khắp nhà. Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm thì người dân bị các bệnh về hô hấp, đường ruột, mắt… là khó tránh khỏi”.

Trường PTCS xã Phước Mỹ có gần 900 học sinh cũng bị ảnh hưởng bởi khói bụi và mùn cưa, đặc biệt là 500 học sinh học ở cơ sở chính của trường nằm sát nhà máy chế biến gỗ. Theo Ban giám hiệu nhà trường, trong giờ học, các em không thể tập trung vì bụi gỗ bám vào người gây mẩn ngứa, thời tiết nóng bức nhưng lớp học phải đóng cửa liên tục để tránh bụi. Giờ ra chơi học sinh không dám ra ngoài vì sợ hít phải bụi.

Người dân xã Phước Mỹ đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền địa phương kiến nghị tình trạng mùn cưa gây ô nhiễm môi trường. Các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết thì nhà máy tạm dừng xả bụi cưa ra ngoài một thời gian rồi lại tiếp tục vi phạm.

Ông Cao Minh Thi, Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ, cho biết nhà máy chế biến gỗ xả mùn cưa ra môi trường là của một công ty đóng tại KCN Long Mỹ (trên địa bàn xã Phước Mỹ). Nhà máy này thường xả mùn cưa ra môi trường nên người dân rất bức xúc. Đỉnh điểm là ngày 13.5, khói bụi xả ra mù mịt, nhiều người dân tập trung định kéo đến nhà máy nhưng lực lượng chức năng của xã can thiệp kịp thời nên họ mới giải tán. “Ngày 13.5 vừa qua, các cơ quan chức năng của xã đã lập biên bản có chữ ký của người dân để trình báo vụ việc lên cấp trên đề nghị giải quyết”, ông Thi nói.

Hoàng Trọng

>> Nhiệt độ cao, bệnh hô hấp tăng
>> Phụ gia thực phẩm: Liệu có an toàn cho sức khỏe trẻ
>> Chưa phát hiện chất cấm trifluralin trong cá ở TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.