Láng giềng xa họp chợ gần

10/04/2014 03:00 GMT+7

Tăng cường hợp tác về chính trị, an ninh, kỹ thuật quân sự và đặc biệt là thỏa thuận về thành lập khu vực mậu dịch tự do song phương là những kết quả quan trọng nhất trong chuyến thăm Nhật của Thủ tướng Úc Tony Abbott. Ông Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe còn nhất trí sẽ chính thức ký kết hiệp định mậu dịch tự do ngay trong mùa hè tới, để nó có thể có hiệu lực từ đầu năm 2015.

Nhật và Úc đều là những đồng minh chiến lược truyền thống của Mỹ. Dù vậy, hiệp định vẫn sẽ đưa lại chất lượng mới cho quan hệ song phương. Nó thực sự kết nối và kéo hai nước lại gần nhau hơn nhờ quy mô và bản chất mới của thị trường bên này đối với bên kia, giúp cho láng giềng tuy xa cách về địa lý nhưng lại rất gần và hài hòa về thị trường.

Hiệp định song phương giúp cả hai khai thác và tận dụng được những thế mạnh của chính mình và cơ hội trên thị trường của đối tác. Có thể thấy rõ điều đó ở tiềm năng xuất khẩu ô tô Nhật sang Úc và xuất khẩu thịt bò Úc sang Nhật. Giảm thuế quan cho hai dòng sản phẩm này cũng vì thế mà trở thành những nội dung được coi trọng hàng đầu trong hiệp định.

Ngoài tác động chính trị, hiệu quả kinh tế, thương mại và đầu tư thiết thực, thỏa thuận còn tăng vị thế và tạo thuận lợi cho hai nước trong đàm phán về khu vực mậu dịch tự do song phương cũng như đa phương với các đối tác khác ở trong cũng như ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt với Mỹ và EU. Tự tạo ra được cuộc chơi riêng càng sớm bao nhiêu thì họ càng lợi thế bấy nhiêu trong cuộc chơi chung với các đối tác khác.

Thảo Nguyên

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.