Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi phá thế độc quyền ngân hàng

04/04/2012 16:41 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo kêu gọi phá vỡ thế độc quyền cho vay của ngân hàng vốn ngăn cản các doanh nghiệp vay mượn tiền để mở rộng, theo truyền thông nước này.

(TNO) Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo kêu gọi phá vỡ thế độc quyền cho vay của ngân hàng vốn ngăn cản các doanh nghiệp vay mượn tiền để mở rộng, theo truyền thông nước này.


 Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo - Ảnh: Reuters

Trong phát biểu đăng tải trên website của Đài truyền thanh nhà nước Trung Quốc hôm 4.4, ông Ôn Gia Bảo nói chính phủ Trung Quốc cần phải phá thế độc quyền để nới lỏng dòng chảy vốn tư nhân trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Thành thực mà nói các ngân hàng của chúng ta thu lợi quá sức dễ dàng. Tại sao vậy? Đó là vì một số ít ngân hàng lớn có thế độc quyền. Để vay mượn vốn, chúng ta chỉ có cách tiếp cận họ”, ông Ôn Gia Bảo nói.

“Về cơ bản những gì chúng ta cần làm lúc này để nới lỏng dòng chảy vốn tư nhân trong lĩnh vực tài chính là phá vỡ thế độc quyền”, thủ tướng Trung Quốc phát biểu tiếp.

Thủ tướng 69 tuổi chuẩn bị rời chức vào năm tới trong cuộc thay đổi hàng ngũ lãnh đạo lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận xét phát biểu của ông này phản ánh những quan điểm có từ lâu về nhu cầu tiếp cận nguồn vốn của các công ty tư nhân, một bộ phận ngày càng có vai trò lớn trong nền kinh tế Trung Quốc, theo Reuters.

Theo AFP, Trung Quốc vốn chứng kiến sự bùng nổ thị trường cho vay ngầm do những hạn chế về tín dụng, làm gia tăng những lo ngại giữa hàng ngũ lãnh đạo cao cấp về làn sóng nợ xấu và vỡ nợ trong lĩnh vực tư nhân.

Các chủ doanh nghiệp độc lập phải mượn tiền với lãi suất cao từ chủ nợ “chợ đen” sau khi bị từ chối bởi những ngân hàng lớn, nơi ưa thích các công ty quốc doanh bởi nợ của họ hoàn toàn được chính phủ bảo lãnh.

Ông Ôn Gia Bảo cũng nói chương trình thử nghiệm cải cách tài chính, được giới thiệu tại thành phố Ôn Châu nhằm giúp những công ty tư nhân gặp khó khăn, có thể được mở rộng trên toàn quốc.

Những cải cách đó bao gồm khuyến khích các ngân hàng nhà nước cho những công ty nhỏ vay mượn nhiều hơn và cho phép công ty tư nhân phát hành trái phiếu để tạo vốn.

Với 400.000 công ty tư nhân, Ôn Châu nổi lên như một trung tâm kinh tế tư nhân ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vào năm ngoái, thành phố này lâm vào cuộc khủng hoảng nợ khi hơn 90% chủ doanh nghiệp tư nhân phải bỏ trốn vì không thể trả nợ do kinh tế suy giảm.

Sơn Duân

>> Trung Quốc sửa đổi luật Tố tụng hình sự
>> Ông Ôn Gia Bảo kêu gọi bảo vệ nông dân
>> Thủ tướng Trung Quốc sắp đến Trung Đông
>> Ông Ôn Gia Bảo lại kêu gọi cải cách chính trị
>> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.