Ngon, rẻ món chay

28/04/2012 09:20 GMT+7

Vào mùa Phật Đản (tháng 4 âm lịch), sức mua các mặt hàng thực phẩm chay bắt đầu tăng

Vào mùa Phật Đản (tháng 4 âm lịch), sức mua các mặt hàng thực phẩm chay bắt đầu tăng.

Thực phẩm chay hiện rất đa dạng với đầy đủ chủng loại mặt hàng: xúp gia vị, đồ hộp, đồ đông lạnh, món ăn liền, món khô và nước. Không chỉ các công ty chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay như Đại Lâm, Kim Chi, u Lạc…, một số công ty chuyên về thực phẩm chế biến như SG Food, Cholimex, Cầu Tre… cũng tham gia thị trường thực phẩm chay với các mặt hàng lẩu chay ăn liền, chả giò, hoành thánh chay.

 Ngon, rẻ món chay
Thực phẩm chay chế biến sẵn được người tiêu dùng ưa chuộng - Ảnh: Xuân Thảo

Ngoài yếu tố tín ngưỡng, hiện nhiều người ăn chay còn để chữa bệnh, thay đổi khẩu vị, giảm đạm, giảm béo… Đặc biệt, trong lúc giá cả leo thang, thực đơn chay cũng là một giải pháp để tiết kiệm và đa dạng bữa ăn hằng ngày. Việc chế biến món ăn chay được đơn giản hóa tối đa với đầy đủ nguyên liệu, gia vị nên các bà nội trợ dễ dàng thực hiện bữa cơm hoặc tiệc chay.

Theo thị hiếu chung, thực phẩm chay có mùi vị và mẫu mã đa dạng, khá giống với đồ mặn. Gần như thực phẩm mặn có món gì thì thực phẩm chay có món đó với đủ loại cá, tôm, thịt bò, thịt heo, hải sâm, chả các loại, giá bán tối đa bằng 2/3 thực phẩm mặn.

Tại các siêu thị, thịt gà chay giá khoảng 55.000 đồng/kg, thịt bò chay 60.000 đồng/kg, chả lụa chay 30.000 đồng/kg, cá chay 27.500 - 30.000 đồng/kg. Đồ hộp chay cũng có rất nhiều loại như lẩu dê, gà hấp gừng, gà xào sả ớt, gà nấu tiêu, cá bống kho tiêu, cá lóc kho tiêu… Gia vị thì có đủ loại: hạt nêm lẩu thái, bò kho, phở… chay. Thức ăn nhanh, chế biến sẵn thì có tương, chao, mì, phở, miến, mắm thái, mắm nêm, mắm tôm, cơm cháy chà bông… Một số cửa hàng, nhà hàng chay còn có các loại đặc sản như bánh pía chay, rong biển sấy ăn liền, tóp mỡ rang me chay và cả bia… chay (không có cồn).

Tăng nhanh về chủng loại, số lượng doanh nghiệp tham gia thị trường thực phẩm chay cũng gia tăng. Tại các siêu thị Co.opMart, hiện đã có trên 10 doanh nghiệp chuyên cung cấp các mặt hàng thực phẩm chay và sức mua của nhóm hàng này tăng đều hằng năm.

Cũng nhằm đáp ứng nhu cầu ăn chay của khách hàng, tại TPHCM, nhiều nhà hàng chay đã ra đời, không chỉ phục vụ các món ăn chay mà còn mang đến cho khách hàng không gian trầm lắng, nhẹ nhàng. Trên internet, một số website chuyên bán thực phẩm chay cũng được cư dân mạng quan tâm. Trong đó, website thucphamchay.com.vn giới thiệu các món ăn, hướng dẫn cách nấu nướng, bảo quản thực phẩm chay và địa chỉ các nhà hàng, quán ăn chay đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng.

Theo Người Lao Động

>> Ăn chay đủ dưỡng chất
>> Ăn chay giảm bệnh
>> Súp nuôi chay
>> Người Hà Nội ăn tết Hàn thực
>> Nếu thích món chay
>> Đầu năm ăn chay
>> Ăn chay không đúng cách: Lắm nguy cơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.