Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở biển Đông

09/03/2012 18:43 GMT+7

(TNO) Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được phiên chế vào ngày 1.8 và hoạt động tại biển Đông, theo truyền thông nước này hôm 9.3.

(TNO) Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được phiên chế vào ngày 1.8 và hoạt động tại biển Đông, theo truyền thông nước này hôm 9.3.

Tờ Shanghai Daily dẫn lời Phó tư lệnh hải quân Trung Quốc Từ Hồng Mạnh cho biết: “Giới chức quân sự có kế hoạch phiên chế tàu sân bay trong năm nay”.


 Ảnh tàu sân bay Trung Quốc chụp từ vệ tinh - Ảnh: AFP

Con tàu được cải tạo từ tàu sân bay Varyag của Liên Xô cũ đã thực hiện bốn chuyến chạy thử ở Thái Bình Dương từ tháng 8 năm ngoái, theo ông Từ.

Trước đây, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc từng nói chiếc tàu chủ yếu sẽ được sử dụng để nghiên cứu khoa học và huấn luyện cho các tàu sân bay tương lai.

Theo tờ Shanghai Daily, các chuyên gia quân sự tin rằng tàu sân bay này sẽ được phiên chế vào ngày 1.8 sắp tới, nhân kỷ niệm ngày thành lập quân đội Trung Quốc và sẽ hoạt động tại biển Đông.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết con tàu sẽ đóng tại đảo Hải Nam và hoạt động ở biển Đông lẫn biển Hoa Đông.

Con tàu chưa được đặt tên song những đồn đoán từ Trung Quốc cho biết nó nhiều khả năng được gọi là Thi Lang, tên một đô đốc từng chỉ huy chiến dịch thu hồi đảo quốc Đài Loan thời Minh - Thanh.

Những bức ảnh được đăng tải trên các trang mạng cũng cho thấy cảnh máy bay và trực thăng đậu trên boong tàu ở cảng Đại Liên, phía đông bắc Trung Quốc.

Tờ Legal Evening News ở Bắc Kinh đưa tin hôm 8.3 rằng các chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc đã thực tập cất cánh, hạ cánh ở tầm ngắn vào cuối năm ngoái.

Chỉ khi chiến đấu cơ có thể cất cánh và hạ cánh từ tàu sân bay, con tàu mới có năng lực chiến đấu, theo ông Trương Diêu, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải.
 
Theo tờ Shanghai Daily, con tàu có thể chứa 30 máy bay, trực thăng và có thủy thủ đoàn là 2.000 người.

Giới quan sát cho biết việc triển khai con tàu sân bay này tại biển Đông có thể gây thêm nhiều căng thẳng trong khu vực, theo Reuters.

Sơn Duân

>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ sớm hoạt động
>> Trung Quốc tiếp tục thử tàu sân bay
>> Xuất hiện hình ảnh đầu tiên về tàu sân bay Trung Quốc
>> Trung Quốc lại thử nghiệm tàu sân bay
>> Tàu sân bay Trung Quốc lại gây quan ngại
>> Trung Quốc chạy thử tàu sân bay
>> Thế trận hải quân châu Á - Thái Bình Dương: Sân chơi của tàu chiến tối tân
>> Tàu sân bay Thi Lang thành “trường học”
>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc
>> Tàu sân bay Trung Quốc mạnh tới đâu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.