Anh cho phép dẫn độ chủ trang WikiLeaks về Thụy Điển

30/05/2012 16:57 GMT+7

(TNO) Tòa án tối cao của Anh ngày 30.5 đã ra phán quyết cho phép dẫn độ nhà sáng lập trang web WikiLeaks Julian Assange sang Thụy Điển do những cáo buộc về tội cưỡng hiếp của ông đối với hai phụ nữ tại quốc gia này.

 Ông chủ trang WikiLeaks Julian Assange
Tòa án tối cao Anh đã ra phán quyết cho phép dẫn độ chủ trang WikiLeaks Julian Assange về Thụy Điển - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời thẩm phán tòa án tối cao Anh Nicholas Phillips nói rằng yêu cầu dẫn độ hoàn toàn đúng với quy định của luật pháp và cũng nói thêm bản kháng cáo phản đối yêu cầu nói trên của Julian Assange đã bị bác.

Năm trong số bảy thẩm phán trong hội đồng xét xử đã đưa ra phán quyết rằng công tố viên Thụy Điển có đủ thẩm quyền pháp lý và do đó, có quyền ra trát bắt ông về để điều tra cáo buộc về tội cưỡng hiếp.

Được biết, toàn bộ vụ kiện này xoay quanh tranh cãi rằng lệnh đòi dẫn độ ông Assange về Thụy Điển của quốc gia Bắc u này là “không hợp lệ”.

Ông chủ trang web WikiLeaks đã không chối bỏ việc có quan hệ tình dục với hai phụ nữ tại Thụy Điển và khẳng định đây là quan hệ tự nguyện. Tuy nhiên, hai người phụ nữ này đã cáo buộc ông cưỡng hiếp họ.

Ông Assange cho rằng đã có các động cơ mang tính chính trị đằng sau lệnh dẫn độ ông.

Người đàn ông 40 tuổi này, vốn từng là một hacker máy tính, cũng lo sợ rằng nếu bị dẫn độ về Thụy Điển, ông sẽ bị chuyển về Mỹ.

Assange được cả thế giới biết đến khi WikiLeaks khiến Washington nổi giận vì đã tiết lộ hàng ngàn tài liệu mật về chiến tranh Iraq và Afghanistan.

Hoàng Uy

>> WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel
>> Chương trình của chủ WikiLeaks lên sóng
>> WikiLeaks công bố 5,5 triệu email “lật mặt” Stratfor
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa
>> Mật lệnh theo dõi e-mail của người ủng hộ WikiLeaks
>> Những tiết lộ mới từ WikiLeaks- Kỳ 2: Quan tâm về an toàn điện hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.