Trung Quốc: Biển Đông không phải chuyện giữa Bắc Kinh và ASEAN

11/05/2014 11:25 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN lên tiếng bày tỏ 'quan ngại sâu sắc' về tình hình biển Đông, ngày 10.5 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố biển Đông không phải là vấn đề giữa Bắc Kinh và ASEAN, Tân Hoa xã đưa tin.

(TNO) Ngay sau khi ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN lên tiếng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình biển Đông, ngày 10.5 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố biển Đông không phải là vấn đề giữa Bắc Kinh và ASEAN, Tân Hoa xã đưa tin.

“Trung Quốc luôn luôn phản đối âm mưu của một, hai quốc gia dùng biển Đông để gây phương hại đến mối quan hệ chung và sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN”, bà Hoa nói.

Bà Hoa còn nói thêm rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với ASEAN để tiếp tục triển khai thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.

Phát biểu của đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoàn toàn đi ngược với hành động của nước này khi chính Bắc Kinh đã đem giàn khoan, với sự hộ tống của tàu chiến và tàu tuần duyên, vào vùng biển của Việt Nam một cách trái phép.

Ngoài việc đâm các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam, các tàu Trung Quốc hộ tống - bảo vệ giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (HD-981) còn tập trung dùng vòi rồng phun nước công suất lớn, làm hư hỏng thiết bị thông tin liên lạc, đèn pha chiếu sáng và vỡ kính buồng lái, phòng ở của thuyền viên trên tàu.

Hoàng Uy

>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Trung Quốc ngang ngược mở rộng vành đai bảo vệ giàn khoan
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Chùm ảnh mới nhất về hành động hung hăng của tàu Trung Quốc quanh giàn khoan HD-981  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.