Lắp camera siêu nhạy trên thân cá mập

02/03/2014 15:56 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học giờ đây có thể dõi theo hoạt động của cá mập bằng cách gắn camera lên vây lưng của chúng.

(TNO) Các nhà khoa học giờ đây có thể dõi theo hoạt động của cá mập bằng cách gắn camera lên vây lưng của chúng.

Lắp camera siêu nhạy trên thân cá mập
Camera được gắn trên vây một con cá mập - Ảnh: YouTube

Cuộc nghiên cứu, do nhóm chuyên gia của Đại học Hawaii (Mỹ) và Tokyo (Nhật Bản) thực hiện, là dự án đầu tiên sử dụng các cảm biến phức tạp và thiết bị quay video để theo dõi cách thức hoạt động của cá mập trong môi trường biển cả.

“Mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu thông tin chưa từng được biết đến về vai trò của cá mập trong đại dương”, theo tạp chí National Geographic dẫn lời chuyên gia Carl Meyer của Đại học Hawaii (Mỹ).

Một máy quay đã ghi lại hình ảnh một con cá mập cát di chuyển ở độ sâu 91 m trước khi gia nhập vào đoàn cá mập cát, cá mập chóp vây đen và cá mập đầu búa.

Trong một cảnh quay, các chuyên gia phát hiện cá mập vận dụng năng lực bơi lội kinh người để di chuyển xuyên đại dương chứ không dựa vào các dòng chảy.

Trong khi các dự án theo dõi cá mập đã được triển khai nhiều năm qua, đây là dự án đầu tiên sử dụng thiết bị siêu nhạy đủ sức tạo ra các mô hình 3D về cách di chuyển của cá mập và mức độ tiêu tốn năng lượng khi bơi.

Theo đó, các gia tốc kế và từ kế có thể xác định được tốc độ bơi của cá cũng như từ trường quanh nó, trong khi những thiết bị khác đo độ sâu và nhiệt độ nước.

Phi Yến

>> Cá mập cổ di cư để đẻ trứng
>> Cá mập trắng có thể sống hơn 70 tuổi
>> Sụp đổ huyền thoại cá mập
>> Tuyệt chiêu tấn công của cá mập
>> Phát hiện loài cá mập 'đi bộ' mới
>> Theo dõi "hành tung" cá mập đầu búa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.