Núi rác chờ dự án

17/04/2012 03:04 GMT+7

Bãi rác đèo Rù Rì nằm ở phía thượng nguồn của TP.Nha Trang, thuộc địa bàn xã Vĩnh Lương, nơi có hàng ngàn người dân sinh sống.

Bãi rác đèo Rù Rì nằm ở phía thượng nguồn của TP.Nha Trang, thuộc địa bàn xã Vĩnh Lương, nơi có hàng ngàn người dân sinh sống.

 
Người dân ở xã Vĩnh Lương đang phải ngày đêm gánh chịu sự ô nhiễm từ những núi rác này - Ảnh: Thiện Nhân

Mỗi ngày có vài chục xe chở rác, kể cả những xe rút hầm cầu trong TP.Nha Trang vận chuyển về đây, tạo thành một núi rác khổng lồ, trên diện tích gần chục héc ta. Nước thải của phân, rác đã theo con suối đổ về khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Phan Minh Hưng (60 tuổi) ở thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, bức xúc: “Mùa mưa, nước từ khu vực bãi rác chảy thành từng dòng, bốc mùi hôi nồng nặc; mùa nắng họ châm lửa đốt, khói bụi trùm cả khu dân cư. Bị ô nhiễm từ bãi rác, nên hầu hết người dân có triệu chứng đau đầu, đau mắt, buồn nôn… Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng không thấy khắc phục”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn nước ngầm ở khu vực dân cư xã Vĩnh Lương bị ô nhiễm nặng do chất thải từ bãi rác gây ra. Ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương, cho biết: “Xã Vĩnh Lương không có hệ thống nước sạch sinh hoạt, bà con chủ yếu dùng nước giếng. Tuy nhiên, đến nay các giếng nước bị ô nhiễm nặng không dùng được, người dân phải mua nước từ địa phương khác về dùng”.

Một cán bộ UBND xã Vĩnh Lương cho biết, cuối năm 2008, Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP.Nha Trang khởi công xây dựng công trình xây dựng bãi chôn lấp mới tại Lương Hòa và đóng cửa bãi rác Rù Rì hiện hữu thuộc dự án Cải thiện vệ sinh môi trường Nha Trang. Dự kiến vào tháng 5.2011 công trình sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, không biết lý do gì, đến nay vẫn đang dở dang. Theo Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP.Nha Trang, trước đây Ban đã hợp đồng với nhà thầu là Tổng công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam thi công, nhưng vì thi công chậm tiến độ, nên đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị này. Trong tháng 4.2012, mới có thể ký hợp đồng với nhà thầu khác để tiếp tục thực hiện công trình. 

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.