Vụ chìm phà Hàn Quốc: Thân nhân hành khách tố cáo chính phủ vô trách nhiệm

18/04/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Ngày 18.4, gia đình hàng trăm hành khách mất tích trong vụ chìm phà Sewol ra một tuyên bố chung, bày tỏ sự tức giận trước cách chính phủ Hàn Quốc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm để bảo vệ những người thân mất tích của họ.

(TNO) Ngày 18.4, gia đình hàng trăm hành khách mất tích trong vụ chìm phà Sewol ra một tuyên bố chung, bày tỏ sự tức giận trước cách chính phủ Hàn Quốc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm để bảo vệ những người thân mất tích của họ.


Thân nhân hành khách mất tích òa khóc, mòn mỏi ngóng tin ở đảo Jindo - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đưa ra tuyên bố này trong nước mắt bởi vì chúng tôi giận dữ với cách xử lý vụ việc của chính phủ Hàn Quốc”, người đại diện đứng đầu nhóm thân nhân hành khách mất tích, đọc bản tuyên bố chung bên trong một nhà thi đấu thể thao ở đảo Jindo (Hàn Quốc), nơi thân nhân tạm tá túc để ngóng tin tức người thân của họ, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Vào sáng 18.4, chính quyền Hàn Quốc xác nhận số người thiệt mạng trong vụ chìm phà đã tăng lên 25, nhiều thi thể nạn nhân được phát hiện nổi trên biển và hiện có 271 người còn mất tích.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục trong ngày 18.4 và các quan chức Hàn Quốc lo ngại những người mất tích mắc kẹt bên trong chiếc phà chìm.

Chiếc phà Sewol, chở 475 người bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn, bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc vào ngày 16.4, khi đang trên đường đến đảo Jeju.

Trong số những người trên chiếc phà này có 325 học sinh và 15 giáo viên của Trường trung học Danwon (thủ đô Seoul của Hàn Quốc) đến đảo Jeju trong chuyến du lịch kéo dài 4 ngày.

Cũng trong bản tuyên bố chung, gia đình những người mất tích còn tố cáo chính phủ Hàn Quốc không cho thợ lặn tư nhân tham gia công tác tìm kiếm và cứu hộ.

Họ còn tố cáo số lượng tàu cứu hộ và trực thăng điều động đến tìm kiếm, cứu hộ trên thực tế ít hơn nhiều so với con số chính phủ công bố.

Nhưng chính phủ Hàn Quốc cho rằng những cáo buộc này là không đúng.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã bị chỉ trích gay gắt khi không thể đưa ra thông tin chính xác về tổng số người trên chiếc phà, số người mất tích và được cứu hộ, theo Yonhap.

Cũng trong ngày 18.4, dựa theo kết quả điều tra sơ bộ, các công tố viên Hàn Quốc cho biết thuyền phó chính là người điều khiển chiếc phà Sewol khi nó chìm, chứ không phải là thuyền trưởng.

Nguyên nhân vụ chìm phà đang được điều tra và đa số các chuyên gia tin rằng phà Sewol đâm trúng đá ngầm hoặc chuyển hướng đột ngột khiến các kiện hàng trong phà dịch chuyển làm nó bị nghiêng và chìm, theo AFP.

Phúc Duy

>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng bỏ phà, thuyền phó cầm lái
>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã có 25 người chết, nhiều thi thể trôi nổi trên biển
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Giám đốc điều hành phà nhập viện vì đột quỵ
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Yêu cầu ‘Đừng di chuyển’ khiến nhiều người kẹt lại
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng 'không có gì để nói
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Bi thảm tình cảnh chờ tin con

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.