Trời sinh tính

17/04/2012 03:03 GMT+7

Chuyện cha mẹ sinh con, trời sinh tính giờ đây đã được giải thích theo khía cạnh khoa học, nhờ vào nghiên cứu mới của Đại học Buffalo (Mỹ).

Chuyện cha mẹ sinh con, trời sinh tính giờ đây đã được giải thích theo khía cạnh khoa học, nhờ vào nghiên cứu mới của Đại học Buffalo (Mỹ).

Không ít trường hợp anh chị em ruột được nuôi dưỡng, giáo dục trong môi trường như nhau, cuối cùng lại đi 2 con đường khác: một người tốt tính, vị tha, người còn lại xấu bụng, nhỏ nhen. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt này là do các thụ quan hormone của gien ở người thứ 2 bị lỗi.

 
Anh chị em ruột vẫn khác tính nhau - Ảnh: Webmd

Oxytocin và vasopressin, 2 hormone kích thích cảm giác yêu thương và tính hào sảng, kết nối với các dây thần kinh bằng cách bám vào các phân tử gọi là thụ quan. Nghiên cứu do nhà tâm lý học Michel Poulin của Đại học Buffalo (Mỹ) cho rằng nếu sở hữu các gien cung cấp một số phiên bản cụ thể của các thụ quan hormone, bạn nhiều khả năng sẽ trở thành một con người tốt bụng hơn người có các phiên bản khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những gien trên hoạt động phối hợp với điều kiện và kinh nghiệm sống để quyết định người đó thân thiện, thích giao du bạn bè hoặc ngược lại, theo báo cáo chi tiết trên chuyên san Psychological Science.

Kết quả trên được rút ra từ cuộc khảo sát thái độ của những người tham gia đối với trách nhiệm của bản thân và xã hội. Sau đó, các nhà khoa học thu thập mẫu nước bọt để phân tích ADN nhằm xác định các phiên bản thụ quan oxytocin và vasopressin. Đối với oxytocin, sự khác biệt giữa thụ quan hormone “tốt hơn” với “xấu hơn” nằm trên cùng một cặp gien duy nhất trên nhiễm sắc thể số 3. Nếu thừa hưởng cả 2 GG từ cha lẫn mẹ, có nghĩa là tế bào bạn sẽ chế tạo thụ quan “tốt”. Trong trường hợp cặp gien này là AA hoặc AG, cơ thể sản sinh thụ quan oxytocin “xấu hơn”. Tất nhiên, tỷ lệ dân số có GG chỉ là một phần nhỏ, do vậy các chuyên gia cho rằng phải có tác động khác đến việc xây dựng tính cách của con người, chẳng hạn như khía cạnh văn hóa.

Nghiên cứu của Đại học Buffalo một lần nữa phát hiện ảnh hưởng lớn hơn của gien đối với tính tình một người. Trước đó, nhóm chuyên gia của Đại học Edinburg hồi năm ngoái đã phát hiện những cặp sinh đôi cùng trứng, tức bộ gien giống nhau 100%, có tính cách tương đồng hơn so với nhóm sinh đôi khác trứng. Với nghiên cứu mới, chuyên gia Poulin và đồng sự đã xác định được gien có thể đóng vai trò cốt lõi quyết định hành vi tốt xấu ở người.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.