Sẵn sàng tiếp sức đợt 3

14/07/2012 03:00 GMT+7

Hàng trăm sinh viên tình nguyện cùng nhiều người dân tiếp tục mở rộng tấm lòng giúp thí sinh (TS) bớt khó khăn trong đợt thi cuối cùng.

Tình nguyện đưa đón thí sinh

Trần Thị Minh Tri - sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM là một trong số những bạn nữ tham gia vào Đội xe chở TS tâm sự: “Mặc dù mình biết khá nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố nhưng có những địa chỉ “cắc cớ” tìm hoài không ra. Có lần mình chở TS đến một nhà trọ ở Q.Gò Vấp, thấy địa chỉ nhà là số xuyệt cứ tưởng nhà nằm trong hẻm chạy tới chạy lui tìm hoài không thấy, nhưng khi tìm được nhà lại nằm ngay mặt tiền mà mình không biết. Tuy nhiên, một khi đã nhận nhiệm vụ chở TS thì bằng mọi giá phải tìm cho ra địa chỉ dù khó khăn cách mấy”.

 Sẵn sàng tiếp sức đợt 3
Cô Nguyễn Thị Phúc suốt 7 năm qua luôn hỗ trợ nước uống cho thí sinh và sinh viên tình nguyện
- Ảnh: Như Lịch

Dù công việc khó khăn là thế nhưng vì muốn san sẻ bớt gánh nặng cho TS và phụ huynh nên tất cả những thành viên trong đội đều cảm thấy rất vui, phấn khởi khi được tiếp nhận cộng việc này. Trần Quang Hiển - sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chia sẻ: “Có ngày mình làm tài xế xe ôm đưa đón TS và phụ huynh gần 30 chuyến đi khắp các nẻo đường trong thành phố. Tối về đến phòng trọ là mệt lả cả người nhưng cứ nghĩ đến cảnh các em lần đầu tiên lên thành phố lạ nước lạ cái không biết hỏi ai, rồi sợ các em bị những “tay cò” lừa khiến mình không thể làm người đứng ngoài cuộc”.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng - Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống sinh viên (thuộc Trung tâm hỗ trợ HS-SV TP.HCM) cho biết: “Đội xe chở ban đầu chỉ có 110 SV. Tuy nhiên, vào những ngày thi cao điểm, chúng tôi điều động thêm 150 xe máy của các đội hình khác như: Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Ga Sài Gòn để đáp ứng đủ phương tiện đưa đón TS và phụ huynh”.

Như là người thân

Không ít người dân đối đãi với thí sinh (TS) chẳng khác gì con cháu trong gia đình mình.

Ban đầu dự định hỗ trợ 18 chỗ ở miễn phí cho TS, nhưng sau đó chị Nguyên (ngụ ở chung cư đường Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã tự nguyện tăng lên đến 26 chỗ ở miễn phí/đợt thi. Không những thế, hầu như ngày nào chị cũng xách giỏ đi chợ nấu cơm cho TS ăn miễn phí, thậm chí còn chu đáo chuẩn bị thêm sữa chua để bồi bổ cho những bạn trẻ có thêm năng lượng.

Đang là du học sinh năm thứ nhất tại London - Anh, anh Mai Thanh Sơn cũng tranh thủ đăng ký tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi. Hè này, Sơn về nước thực tập và anh đã nhường căn nhà 2 tầng của mình trên đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM để hỗ trợ chỗ trọ miễn phí cho gần 30 TS/đợt. “Ngày trước đi thi đại học, mình đã nếm trải những khó khăn của TS, nhất là những bạn xa quê. Vì vậy, hỗ trợ được gì cho các em mình đều sẵn lòng” - anh Sơn tâm tình.

Ngay tại bến xe, không ít các cô dì bận rộn bán buôn hoặc chạy xe ôm cũng dành thời gian đồng hành cùng những mùa thi. Cô Nguyễn Thị Phúc, đại lý nước giải khát tại Bến xe miền Đông tự nguyện tài trợ nước uống cho TS và sinh viên suốt 7 năm nay. Bình quân mỗi ngày cô hỗ trợ cho TS và đội sinh viên tình nguyện khoảng 60 bình nước uống tinh khiết. “Lúc nào hết nước uống, mấy đứa trẻ tự động vào đây khiêng ra. Tui luôn coi TS và sinh viên như con cháu trong nhà” - cô Phúc hồn hậu nói.

Cũng như cô Phúc, nhiều thành viên trong Đội xe ôm Bến xe miền Đông được nhiều lứa TS lẫn sinh viên tình nguyện gọi là má, ba trìu mến. Được biết, năm nay trong đội xe có khoảng 40 “bác tài” đăng ký chở miễn phí hoặc giá rẻ cho những TS có hoàn cảnh khó khăn. Hành nghề gần 20 năm qua, “xe ôm” Võ Thị Nguyệt cùng chồng (chú Thạch Ngọc Khanh) không thể nhớ đã chở bao nhiêu lứa TS. Cô Nguyệt tâm tình: “Đã thành thói quen, năm nào tụi tui cũng trông tới mùa hè - mùa thi. Nhiều TS nghèo được đưa đón ngày trước, đến khi thi đậu đã tìm về tận bến xe báo tin mừng, đó là niềm vui to lớn của tụi tui”.

Nhà thờ tiếp sức mùa thi

Từ đầu tháng 7 đến nay, khuôn viên nhà thờ Don Bosco Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn tấp nập bởi có nhiều thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi vào ĐH Đà Lạt đến lưu trú. Linh mục Nguyễn Đình Phúc, phụ trách chương trình cho biết: “Đợt 1 chúng tôi đón tiếp trên 100 TS và 10 phụ huynh, đợt 2 đón 170 TS và phụ huynh. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ  cho TS thi đợt 3  có nơi ăn chốn nghỉ tối thiểu để giảm bớt chi phí cho gia đình”. Dịp này Công ty Thành Bưởi hỗ trợ phương tiện đưa các TS đến Trường ĐH Đà Lạt dự thi. (Lâm Viên)

Lê Thanh - Như Lịch

>> Sinh viên Pháp tiếp sức mùa thi tại Huế
>> Chung tay tiếp sức mùa thi
>> Những suất cơm "tiếp sức mùa thi
>> ĐH Quảng Nam tiếp sức mùa thi với "3 miễn phí
>> Cần Thơ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi
>> Trà đá tiếp sức mùa thi
>> Đại gia đình Tiếp sức mùa thi
>> Xe ôm đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi
>> Nhận xét về đề thi CĐ 2011 môn Địa lí khối C

Logo tiếp sức mùa thi 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.