Dự án 'Chúng tôi xin lỗi !'

18/05/2014 03:00 GMT+7

Cộng đồng mạng đang nỗ lực thực hiện thông điệp hòa bình của người Việt Nam gửi đến bạn bè quốc tế.

 

Đây là ý tưởng của thành viên Nguyen An Nguyen trên Facebook. Thành viên này cho rằng hình ảnh cướp phá ở Bình Dương thời gian qua đã lan khắp toàn cầu. Cuộc tuần hành hòa bình chính đáng của hàng vạn người đã bị bôi bẩn bởi một thiểu số manh động. Thế nên thực hiện dự án thông điệp hòa bình là điều cần thiết lúc này. “Cần nói những lời giản dị, chân thành với người dân Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và với thế giới, rằng Việt Nam không chấp nhận bạo lực. Xin lỗi vì những gì đã xảy ra”, Nguyen An Nguyen viết.

Theo người khởi xướng dự án này, thông điệp hòa bình sẽ dài 60 giây. 20 giây đầu sẽ do một nhà khoa học Việt Nam có uy tín nói về việc tại sao chúng ta biểu tình, về bạo lực ở Bình Dương, và một lời xin lỗi. Sau đó sẽ là các đoạn phim ngắn nối tiếp nhau của những người Việt khác nhau nói lời xin lỗi: We are sorry.

Ngay sau khi chia sẻ lên Facebook, ý tưởng này đã được dân mạng hoan nghênh, hưởng ứng với hàng trăm lượt yêu thích và bình luận “rất hay, khả thi”. Thành viên Khanh Nguyen nhận xét đây là một ý tưởng rất hay và nếu thành công sẽ có tác dụng lớn với dư luận nhân dân các nước khác. Kèm theo đó họ cho biết “chắc chắn sẽ tham gia”, đồng thời tích cực chia sẻ để phổ biến dự án thông điệp hòa bình với mọi người.

Là giới trẻ, nếu quan tâm và đồng ý với dự án này, có thể cùng chung tay tham gia bằng cách tự ghi lại lời xin lỗi, có thể nói bằng tiếng Việt và nhiều thứ tiếng khác. Hoặc có thể thực hiện dưới hình thức Fan sign (ghi những thông điệp trên bảng để chia sẻ với công chúng - PV) và chuyển những đoạn phim, hình ảnh này về địa chỉ: thongdiephoabinh2014@gmail.com. Cũng có thể tìm hiểu thông tin chi tiết tại: https://www.facebook.com/nguyenanguyen.

Hiện, dân mạng cũng tích cực đề xuất ý kiến để cùng trao đổi, góp ý, bổ sung về nội dung của thông điệp sao cho ngắn gọn, xúc tích (khoảng 30 - 40 từ, PV). Chuẩn xác cả về ý nghĩa pháp lý và ngôn từ. Ngoài ra cần có sự sáng tạo, có sức hút để nhận được sự đồng cảm của nhiều người…

Nhiều ý kiến cho rằng với sự chung tay góp sức của đông đảo dân mạng, dự án thông điệp hòa bình sẽ nhanh chóng hoàn thành trong vài ngày tới.

 “Sau khi đăng tải, dự án sẽ kêu gọi bạn bè trên các mạng xã hội cùng chia sẻ cũng như cố gắng giới thiệu thông điệp đến các hãng thông tấn quốc tế lớn. Trong thế giới nối mạng mà chúng ta đang sống, một lời từ trái tim sẽ đến được với triệu trái tim”, Nguyen An Nguyen, viết.

Bình luận

“Đây là một ý tưởng tuyệt vời”. (Tran Van Luyen/Facebook)

“Ý tưởng này thật tuyệt. Mọi người share rộng để nhiều bạn có thể tham gia đóng góp ý tưởng và clip nhé. Mình nghĩ cần nhấn mạnh “We are sorry”. Để clip được hay có lẽ nên chú ý đến bối cảnh, chọn clip quay ở những địa danh đẹp hoặc có ý nghĩa lịch sử và có sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau như: nhóm công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, người lao động”, (Nguyễn Kim Thoa/Facebook)

“Cần chọn lọc những hình ảnh đẹp, cho thấy được chúng ta yêu hòa bình, thật lòng gửi lời xin lỗi cho những điều không hay xảy ra và muốn làm bạn với tất cả những dân tộc yêu hòa bình, nhưng chúng ta cũng tự tin và không yếu hèn, quỳ lụy”.( Nguyen An Nguyen/Facebook)

Nhật Hạ

>> Sinh viên tình nguyện chăm sóc công nhân Trung Quốc bị thương
>> Tuần hành tại Đồng Nai: Công nhân chỉ đi theo, không có ý phá hoại các doanh nghiệp
>> Kẻ xấu dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối
>> Hàng ngàn công nhân tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc
>> Ngộ độc nước uống, 735 công nhân nhập viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.