Philippines bác phát biểu bênh vực Trung Quốc của tướng Mỹ

11/02/2014 15:32 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines ngày 11.2 phớt lờ lời kêu gọi của một tướng Mỹ rằng, các lãnh đạo Nhật Bản và Philippines nên dịu giọng trong những phát biểu liên quan đến Trung Quốc.

(TNO) Chính phủ Philippines ngày 11.2 phớt lờ lời kêu gọi của một tướng Mỹ rằng, các lãnh đạo Nhật Bản và Philippines nên dịu giọng trong những phát biểu liên quan đến Trung Quốc, theo đài GMA của Philippines.

Philippines bác phát biểu bênh vực Trung Quốc của tướng Mỹ
Phát biểu của tướng Herbert Carlisle không được Philippines đếm xỉa - Ảnh: US Armed Forces

Một bản tin của hãng Bloomberg ngày 10.2 dẫn lời tướng Herbert Carlisle, Tư lệnh Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương nói rằng những phát biểu của các lãnh đạo Nhật và Philippines so sánh hành vi tranh đoạt chủ quyền của Trung Quốc tại biển Hoa Đông và biển Đông với những sự kiện tại châu u trước chiến tranh là “không có ích”. Ông cũng nói rằng các nước nên xuống thang căng thẳng trong khu vực.

Nhưng trong một tin nhắn, quan chức phụ trách Văn phòng Chiến dịch Truyền thông của Tổng thống Philippines, ông Herminio Coloma Jr. nói rằng Tổng thống Benigno Aquino III “chỉ đơn giản kêu gọi sự chú ý” đối với tính cần thiết của sự đoàn kết quốc tế trong việc “khẳng định tính ưu việt của luật pháp nhằm ngăn chặn sự bành trướng ở biển Tây Philippines (tức biển Đông - NV)”.

“Việc một chỉ huy quân đội vận dụng một quan điểm khác với góc nhìn của một nguyên thủ là có thể hiểu được”, ông nói.

Phụ họa tuyên bố trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez, trong một tuyên bố riêng rẽ, khẳng định bằng cách phản đối hành vi gây hấn và bành trướng, Philippines “không chỉ đang phục vụ cho quyền lợi quốc gia mà còn đáp ứng quyền lợi khu vực, bao gồm những nước có phần trong việc tự do đi lại và quyền lãnh thổ rõ ràng được xác định theo những nguyên tắc của UNCLOS”.

UNCLOS là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển đã được 162 nước ký kết bao gồm Philippines và Trung Quốc.

Tướng Carlisle đưa ra phát biểu trên sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu rằng những căng thẳng hiện tại ở Đông Á trông giống những căng thẳng giữa Anh và Đức trước thềm Thế chiến thứ nhất.

Trong khi đó, Tổng thống Aquino lại gắn kết cuộc tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh với việc phương Tây không ủng hộ Tiệp Khắc chống lại những đòi hỏi của thủ lĩnh Đức Quốc xã Adolf Hitler đối với vùng đất Sudetenland vào năm 1938.

Điện Malacanang đã khẳng định ông Aquino không có ý xúc phạm Trung Quốc với phát biểu trên, nói rằng đó chỉ là vì ông thích những câu chuyện về quân sự. Nhưng Philippines cũng nói thêm rằng nước này không có kế hoạch giải thích các phát biểu của ông Aquino cho Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Tổng thống Philippines phản pháo Tân Hoa xã
>> Tổng thống Philippines lên tiếng về Trung Quốc
>> Hồng Kông hủy ưu đãi thị thực ngoại giao cho Philippines
>> Kinh tế Philippines hồi sinh mạnh mẽ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.