Phát hiện làng nông nghiệp cổ trên đảo Síp

16/05/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu cho biết tàn tích của làng nông nghiệp cổ nhất có nguồn gốc từ các đảo Địa Trung Hải đã được tìm thấy trên đảo Síp.

(TNO) Các nhà nghiên cứu cho biết tàn tích của làng nông nghiệp cổ có nguồn gốc từ các đảo Địa Trung Hải đã được tìm thấy trên đảo Síp, theo hãng tin UPI.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia, Đại học Toulouse và một số tổ chức khác của Pháp.

Các nhà khảo cổ cho biết, trước đây người ta tin rằng do sự cô lập về địa lý của đảo Síp mà những xã hội trồng trọt thời kỳ đồ đá mới chỉ đến được đây khoảng 1.000 năm sau khi nông nghiệp ở Địa Trung Hải được khai sinh trong khoảng thời gian từ năm 9400 đến 9000 trước Công nguyên.

Việc phát hiện ra Klimonas, một ngôi làng có niên đại khoảng năm 9000 trước Công nguyên cho thấy những người trồng trọt ban đầu đã di cư từ đại lục Trung Đông đến đảo Síp không lâu sau khi nông nghiệp hình thành tại đó, đem theo cùng với họ là hạt lúa mì, vật nuôi như chó, mèo.

Các cuộc khai quật tại Klimonas cho thấy tàn tích của một ngôi nhà chung làm bằng gạch bùn nung non, có đường kính hơn 30 mét và được bao bọc xung quanh bởi những ngôi nhà nhỏ hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, ngôi nhà chung có thể đã được sử dụng để lưu giữ vụ thu hoạch của làng.

Nhiều tàn tích của công cụ, kết cấu bằng đá và hạt đã hóa carbon của các loại cây trồng có nguồn gốc đại lục Trung Đông cũng được tìm thấy.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Quyên Quân

>> Trái đất sắp quay về kỷ băng hà?
>> Đánh bạt thiên thạch bằng "hòn sỏi không gian
>> Giả thuyết mới về người phát hiện ra châu Mỹ
>> Tìm thấy chứng cứ thực vật thời siêu lục địa
>> Trưng bày cổ vật các nước Đông Nam Á >> Bí ẩn hóa thạch Cincinnati
>> Ăn thịt thúc đẩy tiến hóa
>> Lo âu càng nhiều, chỉ số IQ càng cao?
>> Christopher Columbus gieo rắc giang mai tại châu u
>> Người Neanderthal từng vượt Địa Trung Hải
>> Giải mã bí ẩn “núi ma”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.