9 thuyền viên Trung Quốc đối mặt bản án 20 năm

12/05/2014 18:15 GMT+7

(TNO) 9 thuyền viên Trung Quốc có nguy cơ phải ngồi tù từ 12-20 năm sau khi bị giới chức Philippines bắt cùng 350 con rùa quý hiếm.

(TNO) 9 thuyền viên Trung Quốc có nguy cơ phải ngồi tù từ 12-20 năm sau khi bị giới chức Philippines bắt cùng 350 con rùa quý hiếm.

>> Philippines công bố hàng loạt hình ảnh bắt giữ thuyền viên Trung Quốc
>> Philippines phớt lờ yêu cầu thả ngư dân Trung Quốc

 Hình chụp lại trên tờ Nhật báo Philippines ngày 12.5.2014
Hình chụp lại trên tờ Nhật báo Philippines ngày 12.5.2014

11 thuyền viên Trung Quốc trên chiếc tàu 15 tấn Quỳnh Quỳnh Hải 09063 đã chính thức bị xét xử vào hôm nay 12.5, theo thông tin của tờ Nhật báo Philippines.

Sở Tư Pháp Philippines tuyên bố 9/11 thuyền viên này trước tiên sẽ bị xét xử theo Luật biển của Phillippines (năm 1998) trước khi bị tòa án Palawan buộc tội xâm phạm bất hợp pháp khu vực ngoài khơi Bãi Trăng Khuyết.

Công tố viên Allen Ross Rodriguez tỉnh Palawan, Philippines cho biết sở dĩ có 2 thuyền viên không bị xét xử và sẽ được thả tự do bởi những người này là trẻ vị thành viên.

“Chúng tôi sẽ chuyển 2 người này cho Bộ ngoại giao và Quỹ phúc lợi và phát triển để lo cho họ được hồi hương, theo quy định của luật pháp Philippines”, ông Allen Ross Rodriguez nói.

Nhật báo Philippines cho biết, 9 thuyền viên còn lại sẽ bị đối mặt với cáo buộc vi phạm điều 87 về Đánh bắt trái phép dưới nước và điều 97 về Đánh bắt các loại sinh vật quý hiếm hoặc bị đe dọa tiệt chủng.

Ông Rodriguez cho biết phía Philippines đã chỉ định một luật sư làm đại diện cho 9 thuyền viên Trung Quốc nhưng họ đã từ chối và cho rằng họ không làm gì sai trái, chỉ đánh bắt trong vùng biển Trung Quốc.

Ông này cũng cho biết mình đã thuyết phục Lãnh sự quán Trung Quốc ở Philippines thuyết phục các thuyền viên nước này chấp nhận luật sư chỉ định, song cũng bị từ chối.

Tuy nhiên, luật sư này vẫn sẽ ngồi chứng kiến toàn bộ quá trình tố tụng của phiên tòa, ông Rodriguez nói.

Sở Tư pháp Philippines tuyên bố mức nộp bảo lãnh cho số thuyền viên này là 30.000 peso/người đối với vi phạm điều 87 và 40.000 peso/người đối với vi phạm điều 97. Như vậy tổng cộng mỗi thuyền viên Trung Quốc cần phải nộp tới 70.000 peso (33,3 triệu đồng)/người tiền bảo lãnh.

Philippines tuyên bố vẫn tiếp tục thúc đẩy vụ xét xử 9 thuyền viên Trung Quốc này, bất chấp yêu cầu đòi thả người từ Bắc Kinh.

Hoàn Cầu thời báo ngày 12.5 cho biết, nếu Philippines kiên trì xét xử theo 2 cáo buộc trên, số thuyền viên Trung Quốc này có nguy cơ phải đối mặt với án tù từ 12-20 năm. Những người này cũng có nguy cơ phải nộp phạt lên tới 100.000 USD (2,1 tỉ đồng).

Hiện tại số thuyền viên này vẫn đang bị giam giữ tại nhà tù tỉnh Palawan, Philippines.

Hoàn Cầu thời báo cũng cho biết thêm, vụ xét xử này được chuyển sang ngày 12.5 thay cho ngày 9.5 vì người phiên dịch phía Philippines không nghe được ngôn ngữ địa phương Hải Nam của các thuyền viên Trung Quốc. Tuy nhiên tờ báo này vẫn khẳng định rằng các thuyền viên Trung Quốc một mực phủ nhận việc đánh bắt rùa biển quý hiếm.

Lucy Nguyễn

>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Philippines tống giam 11 ngư dân Trung Quốc
>> Tổng thống Philippines kêu gọi ASEAN cùng đương đầu với mối nguy Trung Quốc
>> Philippines - Mỹ tập trận tấn công đổ bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.