Hát hay, lái xe giỏi dễ xin việc

06/04/2012 10:39 GMT+7

Viết chữ đẹp, hát hay, lái xe giỏi… khiến bạn trẻ ở Nhật Bản - Hàn Quốc có cơ hội tìm được việc làm tốt.

Viết chữ đẹp, hát hay, lái xe giỏi… khiến bạn trẻ ở Nhật Bản - Hàn Quốc có cơ hội tìm được việc làm tốt.

Emy, sinh viên Đại học Osaka - Nhật Bản, đang thực tập tại khoa Việt Nam học (Đại học Sư phạm Hà Nội), cho biết nhiều sinh viên nước này thường tìm được việc trước khi tốt nghiệp (từ cuối năm thứ ba hoặc đầu năm thứ tư).

Theo Emy, ở Nhật Bản, bạn sẽ được ưu tiên trong xin việc nếu biết thêm luật kinh doanh, biết lái nhiều loại xe ô tô và viết chữ đẹp.

 
Emy (trái) học tiếng Việt. Ảnh: P.T

Emy khẳng định, hầu hết Cty lớn ở Nhật đều đòi hỏi bạn trẻ sử dụng tốt tiếng Anh, thành thạo tin học. Nếu các bạn trẻ năng động, sáng tạo, nhiệt tình, khả năng trúng tuyển cũng cao hơn. Ở Nhật Bản, hầu hết bạn trẻ thích làm việc trong các Cty tư nhân hơn là nhà nước.

“Để có được việc làm, giới trẻ đều phải rèn luyện tính kỷ luật cao từ nhỏ”, Emy chia sẻ. Thêm vào đó, người Nhật làm việc rất cần cù, chăm chỉ nên bạn cũng cần phải tập cho mình những phẩm chất này để có thể làm tốt công việc.

Theo Kim Dong Hyun (người Hàn Quốc, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội), các bạn trẻ tốt nghiệp ở ba trường đại học hàng đầu Hàn Quốc là ĐH Seoul, ĐH Yonsei và ĐH Korea hầu hết đều dễ tìm việc. “Nếu bạn tốt nghiệp 3 trường trên có khi còn tốt hơn đi du học”, Kim cho biết.

 
Kim Dong Hyun (phải) tại Việt Nam

Chia sẻ về các yếu tố cần thiết để xin việc tại Hàn Quốc, Kim cho hay: Trong bốn năm đại học, sinh viên dành nhiều thời gian và công sức học tiếng Anh để có cơ hội xin vào những tập đoàn lớn. Do vậy, một số bạn sau khi tốt nghiệp thường dành khoảng 6 tháng đi du lịch nước ngoài để trau dồi vốn tiếng Anh.

Cũng theo Kim, các bạn trẻ đã từng xông xáo tham gia nhiều nên hoạt động tình nguyện như đến châu Phi, châu Á giúp đỡ người khó khăn, hay làm thêm như bán hàng ở siêu thị sẽ được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn.

Ngoài ra, bạn trẻ cần thể hiện cho người tuyển dụng thấy mình là người năng động, nhạy bén trong giải quyết các vấn đề. Trong vòng phỏng vấn, có nơi yêu cầu bạn hát, nhảy, hoặc kể một câu chuyện hài hước để phán đoán tính cách của bạn. Có những Cty thậm chí thuê thầy bói để xem xét các nét trên khuôn mặt bạn có phù hợp làm việc tại Cty hay không.

Giới trẻ xứ Kim chi thường thích làm việc ở các tập đoàn lớn như Sam Sung, Huyndai, LG… vì công việc ổn định, đãi ngộ tốt. “Nếu không được vào các tập đoàn đó, họ sẵn sàng đợi thêm cơ hội để thi lại lần sau. Do vậy, các Cty nhỏ đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng”, Kim cho hay.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.