Nhà chức trách Úc: Mảnh vỡ máy bay ở vịnh Bengal không phải của MH370

30/04/2014 10:14 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Úc vào ngày 30.4 lên tiếng bác bỏ báo cáo của một công ty thám hiểm đại dương Úc về việc tìm thấy mảnh vỡ tại vịnh Bengal, được cho là của chuyến bay MH370 mất tích.

>> Malaysia công bố liên lạc cuối cùng giữa máy bay mất tích MH370 và mặt đất
>> Vụ tuyên bố tìm ra mảnh vỡ MH370: Malaysia, Trung Quốc và Úc vào cuộc
>> Đài 7News: Công ty Úc tuyên bố tìm ra mảnh vỡ máy bay mất tích MH370


Một thủy thủ trên tàu Hải quân Úc HMAS Success đang tìm kiếm MH370 tại Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters 

Vào hôm 28.4, GeoResonance, công ty có trụ sở tại thành phố Adelaide, miền nam nước Úc, cho biết họ đã phát hiện được mảnh vỡ của một chiếc máy bay nằm cách khu vực tìm kiếm hiện tại của đội tìm kiếm quốc tế khoảng 5.000 km.

Đến ngày 29.4, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết ông đang xác minh thông tin này. Tuy nhiên, Cơ quan của Úc điều phối hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (JACC) lại cho rằng phát hiện của GeoResonance không liên quan đến MH370.

“Vị trí MH370 (tại vịnh Bengal) theo như công bố trong báo cáo của GeoResonance không nằm trong vùng tìm kiếm và cứu hộ của Úc”, một phát ngôn viên của JACC nói với AFP.

“Đội tìm kiếm do chính phủ Úc dẫn đầu đang dựa vào các thông tin từ vệ tinh, cũng như những dữ liệu khác để xác định vị trí của chiếc máy bay bị mất tích. Còn vị trí ghi trong báo cáo của GeoResonance không nằm trong hành lang tìm kiếm, vốn đã được xác định dựa vào các tính toán từ dữ liệu vệ tinh trước đây”, vị này cho hay.

“Đội tìm kiếm quốc tế tự tin rằng điểm dừng cuối cùng của chiếc máy bay mất tích là ở phần phía nam của hành lang tìm kiếm”, phát ngôn viên của JACC nói thêm.

Được biết, chiếc Boeing 777 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn đã mất tích không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 8.3.

Dựa theo các tính toán từ tốc độ, nhiên liệu của chiếc máy bay và dữ liệu vệ tinh, các nhà điều tra cho rằng MH370 đã đổi hướng và bị rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, cho đến nay, đội tìm kiếm vẫn chưa tìm ra tung tích của máy bay tại khu vực này.

Hiện việc tìm kiếm từ trên không đã bị ngưng lại, trong khi hoạt động lùng tìm bằng tàu ngầm không người lái và các công nghệ khác dưới đáy biển dự kiến sẽ được tiếp tục trên một vùng rộng khoảng 56.000 km2.

Chính phủ Úc phớt lờ phát hiện của GeoResonance?

Công ty Úc cho rằng các quan chức trong nước đã phớt lờ thông tin của mình, theo CNN. GeoResonance cho biết đã gửi email và gọi điện cho những quan chức chịu trách nhiệm điều hành cuộc tìm kiếm MH370 nhưng không được hồi đáp.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến công ty này quyết định công bố kết quả tìm kiếm của mình ra công chúng.

David Pope, phát ngôn viên của GeoResonance, nói với CNN rằng ban đầu công ty ông không định công bố công khai, nhưng cuối cùng thì đây là cách duy nhất để phát hiện của công ty được biết đến.

“Chúng tôi là một nhóm lớn các nhà khoa học và chúng tôi đã bị phớt lờ. Chúng tôi cho rằng chúng tôi có nghĩa vụ mang tính đạo đức là phải trình phát hiện của nhóm lên nhà chức trách”, ông Pope cho hay.

Vào hôm GeoResonance công bố phát hiện của mình (28.4), các quan chức Malaysia đã liên lạc với công ty và đã ngồi nghe báo cáo kỹ thuật kéo dài 1 tiếng rưỡi của công ty này.

Ông Hussein sau đó đã ra thông cáo cho biết Malaysia “đang làm việc với các đối tác quốc tế để đánh giá độ tin cậy của thông tin (từ GeoResonance).

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Úc: Không tìm thấy MH370 'cả trên không lẫn dưới biển
>> Cựu thủ tướng Malaysia: MH370 mất tích bí ẩn là do hãng Boeing
>> Nếu MH370 không bao giờ được tìm thấy thì sao?
>> Đã quét 95% vùng tìm kiếm trong lòng biển vẫn không tìm ra MH370
>> Malaysia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về máy bay mất tích MH370
>> Vật thể tình nghi mảnh vỡ MH370 trôi vào bờ biển Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.