Đau lòng những nạn nhân xe buýt

17/12/2010 11:07 GMT+7

(TNO) Không có ngôn từ nào có thể chuyển tải hết nỗi đau của những gia đình bị xe buýt phá nát… Mất thắng vẫn không hay biết Ám ảnh “bóng ma” xe buýt

Ra đường "đụng" ngay xe buýt

Đã hơn 10 ngày sau khi bị xe buýt húc thẳng vào người, anh Bùi Đức Hà (ngụ P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM) vẫn không tin rằng mình còn sống.

Chưa hết bàng hoàng, chị Hương - vợ anh Hà kể lại, bình thường anh Hà đi làm cai thầu xây dựng ở Long An, một tuần về nhà một lần vào thứ bảy. Hôm đó, cô con gái lớn của anh tốt nghiệp đại học, nên chị nhắn anh về nhà chụp hình với con.

"Sáng hôm sau, 5 giờ sáng anh tất tả quay lại công trình làm việc. Ba mươi phút sau, Tôi nhận được điện thoại báo tin chồng bị xe buýt tông. Chạy xuống hiện trường thì hỡi ôi, chiếc xe gắn máy nát đầu, nằm lọt thỏm dưới gầm xe buýt", chị Hương kể.

Trên giường bệnh, anh Hà khó nhọc cho hay, khi vừa đi đến Ngã Ba Giồng (H.Hóc Môn) gặp đèn đỏ nên anh dừng lại, thì bất ngờ bị chiếc xe buýt từ phía sau đâm thẳng vào người khiến anh bất tỉnh.

"Gặp người nhà tui, người tài xế xe buýt của HTX 19.5 phân trần rằng do bị trễ tài nên chạy nhanh. Họ không thể vì lý do gì mà chạy ẩu xem thường tính mạng người khác!", anh Hà bức xúc.

Trong khi chờ sự hỗ trợ từ phía nhà xe, vợ anh phải chạy vạy cả chục triệu đồng lo thang thuốc cho anh Hà, chuyển từ bệnh viện Hóc Môn, sang Vũ Anh, nay đến 115 để điều trị vì bị chấn thương sọ não, gãy xương đùi.

"Chưa biết đến lúc nào ảnh mới ngồi dậy được, bác sĩ không cho nhúc nhích vì chân bị gãy đang chờ bên chấn thương chỉnh hình qua. Ảnh là lao động chính trong gia đình, còn 4 đứa con nhỏ đang nheo nhóc chờ ở nhà…", chị vợ anh Hà buồn bã nói.

Nỗi đau chồng chất!

Mặc dù bị xe buýt tông, nhưng anh Hà vẫn may mắn còn sống. Thời gian qua, người đi đường từng chứng kiến nhiều vụ “hung thần” xe buýt cướp đi sinh mạng của người đi đường, trong đó có những trường hợp hết sức tang thương.

Một trong số đó là chị Nguyễn Thị Thu Trang (sinh năm 1988), sinh viên năm thứ hai, Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực (trường Đại học Dân lập Hùng Vương, TP.HCM).

Trên đường đi học về, khi đạp xe đến đường Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận, Trang bị chiếc xe buýt tuyến số 8 chạy hướng từ công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) về cầu Bình Triệu (Q.Bình Thạnh) cán phải.

Nhiều người chứng kiến cảnh đau lòng kể lại, chiếc xe buýt đụng cô gái rồi cán qua người nạn nhân, kéo lê trên mặt đường một đoạn khoảng 30m. Chiếc xe buýt dừng lại cách hiện trường 130m, chiếc xe đạp của nạn nhân vẫn còn kẹt dưới bánh xe buýt.

Sự mất mát của Trang (người chị cả của hai đứa em nhỏ) đã khiến cha mẹ, vốn là nông dân nghèo ở Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, đau đớn tột cùng. Từ khi nhận được hung tin từ TP.HCM báo về cho đến ngày đưa Trang về nơi an nghỉ cuối cùng, người mẹ vốn đau yếu vì những ngày cật lực làm lụng để có tiền gửi cho con lên TP.HCM ăn học, đã nhiều lần khóc ngất.

Còn tại trường, Trang được biết đến là cô sinh viên chăm chỉ, “đặc biệt là Trang rất ham thích và có mặt đầy đủ tại các phong trào tình nguyện, công tác xã hội do Đoàn trường phát động”, anh Nguyễn Văn Trường, Bí thư Đoàn Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực xúc động khi nhắc đến người đoàn viên năng nổ.

Đau đớn không kém là trường hợp “ba anh em mồ côi”, cái tên mà người dân ở khu phố 2, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM đặt cho anh em Phạm Võ Bảo Trung, sau khi bị xe buýt cướp mất cha mẹ.

“Thiệt tội ba đứa nhỏ, xe buýt đã phá tan nát gia đình vốn rất hạnh phúc”, một người dân ở khu phố 2, vừa bức xúc vừa thương cảm, khi chúng tôi hỏi thăm đường đến nhà anh em Bảo Trung.

“Mặc dù vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng ba mẹ em đã hơn 3 năm, nhưng đến nay em vẫn còn cảm thấy bị hụt hẫng, một cảm giác như bị sốc, khó tả”, Trung tâm sự.

Kể chúng tôi nghe cái ngày định mệnh của ba mẹ, Trung xúc động. Đó là ngày 9.3.2008, ba mẹ Trung chở nhau về nhà nội ở H.Củ Chi ăn đám giỗ. Khoảng 14 giờ 30 phút, trên đường về đến đoạn tỉnh lộ 15, thuộc H.Hóc Môn thì một chiếc xe buýt chạy ngược chiều tuyến An Sương - An Nhơn Tây tông trực diện vào xe của hai người.

Lúc đó, Trung đang ở nhà (Trung đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, đơn vị cho về phép), vội chạy đến bệnh viện thì ba đã mất do chấn thương quá nặng và nhận thêm hung tin: Mẹ cũng ra đi!.

Chỉ trong tích tắc, ba anh em Trung thành lũ chim non tan tác. Nhìn vào hoàn cảnh Trung ai cũng cám cảnh: hai đứa em sinh đôi (năm nay 15 tuổi) phải vào sống ở Làng SOS Gò Vấp, còn Trung tranh thủ vừa đi học (ngành Quản trị kinh doanh) vừa đi làm thêm để kiếm tiền tự lo cho bản thân và lo cho em.

Câu nói của Trung trước khi chia tay cứ làm chúng tôi canh cánh trong lòng: “Em mong muốn các chủ xe, bác tài xe buýt hãy nhìn những gì họ đã gây ra cho gia đình em mà quan tâm hơn tính mạng của mọi người. Chỉ vì hành động chạy ẩu, các bác tài đã biến cuộc sống bình thường của người khác thành địa ngục”.

Đau lắm xe buýt ơi!

Không còn là mái ấm đầy tiếng cười trong veo, căn nhà của chị Đỗ Thị Kim Hằng (đường Phạm Thế Hiển, Q.8) bao trùm một màu xám xịt, u uất.

 


Xe buýt vượt đèn đỏ - Ảnh: Đàm Huy - Hoài Nam

Ngồi chờ một lúc, chúng tôi mới thấy chị Hoàng Thị Tuyết Mai (em chồng của chị Hằng) đi nghĩa trang Giáo xứ Bình Thuận thăm mộ con trai mới 17 tuổi đầu, bị xe buýt cán chết về đến.

Nghe chúng tôi nhắc đến hai chữ “xe buýt”, gương mặt của chị thất thần, chị rơi nước mắt. Hơn một năm kể từ ngày vụ tai nạn xảy ra, câu chuyện tang thương ấy vẫn chưa nguôi ngoai không chỉ với gia đình bé nhỏ này mà còn với cả dãy phố nơi họ sinh sống.

Trước đó, sáng 26.3.2009, ông Hoàng Bình Dương (chồng chị Hằng) chở con gái Hoàng Trúc Phương (13 tuổi) và cháu ruột Phạm Hoàng Sang (17 tuổi, con chị Mai) đến trường.

Khi xe lưu thông trên đường Phạm Thế Hiển, xuôi chiều vòng xoay (gần cầu Nhị Thiên Đường, TP.HCM) thì bị xe buýt lưu thông ngược chiều đụng và hai cha con, một đứa cháu đã vĩnh viễn nằm xuống.

Từ sau thảm họa ấy đến nay, hai người phụ nữ cứ tha thẩn thay phiên nhau ngày ngày ra mộ thăm chồng, thăm con và dường như họ vẫn chưa tin sự thật "hung thần" xe buýt đã lấy đi ba mạng người trong căn nhà ấy.

Trong tình trạng giao thông hỗn loạn, xe buýt chạy ẩu như hiện nay, số các vụ xe buýt gây tai nạn có lẽ sẽ không dừng ở đó và rồi không biết sẽ có bao nhiêu gia đình nữa lại gặp cảnh tang tóc vì xe buýt?

Minh Nam - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.