Kỹ thuật mạng mô

01/05/2012 03:50 GMT+7

Nếu như căng da vẫn là phương pháp được sử dụng nhiều nhất thì mạng da đang là mốt. Không phẫu thuật, không sẹo, không nằm viện mà hiệu quả thuyết phục.

 Kỹ thuật mạng mô
Ảnh: Shutterstock

Nhanh, kín đáo và không rắc rối như giải phẫu với gây mê và nằm viện, tiêm bơm và những điều trị với laser đặc biệt được những người có mong muốn làm chậm lại dấu ấn của thời gian chọn dùng. Trong những kỹ thuật được xem là nhẹ nhàng có phương pháp mạng với chỉ gây căng. 

Mạng mô là gì?

Kỹ thuật mạng được sử dụng xen kẽ với phẫu thuật căng da. Mục đích là sửa chữa sự buông lỏng của mô da, bởi quá trình giãn cơ và da. Bằng cách luồn dưới da những sợi chỉ có tính tự tiêu, người ta kích thích sản xuất collagen. Hơn nữa, khi cơ thể phản ứng lại vật lạ bằng cách gây viêm tại chỗ và xơ mô dưới da sẽ làm dày các nếp nhăn. Phản ứng giúp cơ thể sản xuất ra những sợi dẻo (elastin) mới. 

Có bốn loại chỉ:

• Chỉ vàng: không gây dị ứng, không tự tiêu, với kết quả có thể kéo dài trong 5 năm. Được dùng để làm khít lại sợi da mỏng và nhão. Sử dụng cho mặt và cổ, vùng cổ hở và bàn tay. Đôi khi chỉ vàng được kết hợp với chỉ Vicryl, dày hơn, khi bệnh nhân hơn 50 tuổi và mức độ chảy nhão nặng hơn.

• Chỉ nga: gồm thành phần prolen, tự tiêu và kèm theo vô số răng, cho phép sửa chữa da chảy nhão vùng khuôn mặt, những nếp nhăn cạnh mũi, gò má và vết chân chim.

• Chỉ goretex: xốp, mềm mại và tiệt trùng nhiều lần. Loại chỉ này bị hạn chế ở nếp nhăn cạnh mũi, môi cũng như nếp chân chim và nếp nhăn giữa chân mày.

• Chỉ  softform: nguồn gốc tổng hợp (vicryl, maxon hoặc ligatex) sử dụng cho các nếp nhăn lớn hoặc nếp hằn cảm xúc. Một vết rạch nhỏ đủ để đặt chỉ dưới một nếp nhăn. Chính quá trình xơ hóa làm cho chúng đầy lên. Chỉ sẽ tự tiêu sau 2 tuần.

Kỹ thuật y khoa thẩm mỹ này được sử dụng cho nam lẫn nữ từ độ tuổi 30. Kiểu can thiệp này chỉ yêu cầu gây tê tại chỗ, không cần nằm viện hay nằm nghỉ. Sau khi đã chọn lựa các vùng cần can thiệp và đánh dấu mốc chuẩn, bác sĩ sẽ đưa chỉ vào bằng kim chuyên dùng. Theo nguyên tắc thì vết rạch sẽ không đau, dù có thể xảy hiện tượng nhạy cảm sau vài ngày. Thời gian mạng trung bình là dưới một giờ và cải thiện sẽ dần hiện rõ trong 3 tháng tiếp theo. Biến chứng rất nhẹ (sưng hoặc bầm) có thể kéo dài trong vài ngày. Theo các chuyên gia thì hiệu quả sẽ kéo dài trong 5 năm tùy thuộc vào đời sống cá nhân (rượu bia, thuốc lá...).

Võ Ngọc Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.