Liên hoan “áo gấm đi đêm”

10/07/2012 03:22 GMT+7

Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình, Thể thao, Du lịch quốc tế (do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức) vừa diễn ra chớp nhoáng tại Hà Nội. Liên hoan đã được tổ chức lần thứ 6 mà công chúng chẳng mấy người biết.

Liên hoan “áo gấm đi đêm”
Lễ bế mạc liên hoan - Ảnh: B.M

Ban tổ chức liên hoan phấn khởi vì năm nay có tới 145 tác phẩm trong và ngoài nước tham dự. Ngoài 25 đơn vị điện ảnh, truyền hình của Việt Nam còn có 42 đơn vị nước ngoài đến từ các nước Pháp, Bồ Đào Nha, Mỹ, Tây Ban Nha, Cuba, Phần Lan, Úc, Thụy Sĩ, Ba Lan, Ý, Đức, Đông Timor, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Anh, Nga… Với số lượng đơn vị, tác phẩm tham gia như vậy, quả đúng là xứng tầm liên hoan quốc tế!

Những tưởng liên hoan quốc tế phải được tổ chức theo đúng kiểu quốc tế, thế nhưng chẳng hiểu vì lý do gì mà ban tổ chức kiên quyết không cung cấp danh sách tác phẩm tham dự cho dù ngày hôm sau liên hoan đã khai mạc, ngay cả danh sách ban giám khảo cũng trong vòng bí mật. Hơn 100 tác phẩm tham dự nhưng chỉ có vỏn vẹn 8 tác phẩm được trình chiếu tại Hội Điện ảnh Việt Nam trong đúng hai ngày 5 và 6.7, gồm 4 tác phẩm phim truyện, phim tài liệu Việt Nam, 4 tác phẩm của Bangladesh và Đông Timor.

Ngạc nhiên hơn, trong những ngày liên hoan diễn ra, đi qua Hội Điện ảnh chẳng nhìn thấy một tấm biển, tấm băng rôn nào giới thiệu. Chẳng ai biết ở đây đang trình chiếu tác phẩm liên hoan điện ảnh, truyền hình, thể thao, du lịch quốc tế. Ngoài hai buổi chiếu phim ngắn ngủi, hoạt động chính của liên hoan chỉ là hai buổi khai mạc và bế mạc được tổ chức trọng thị, truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình.

Dù theo cấp quốc gia hay nhà nước thì liên hoan điện ảnh hoặc truyền hình được tổ chức luôn nhắm đến hai mục đích chính, một là quảng bá rộng rãi đến công chúng, hai là cơ hội gặp gỡ, học hỏi, chia sẻ dự án cho những người làm nghề. Nếu vậy, mục đích của việc tổ chức liên hoan lần này là gì, hay đơn giản chỉ là “khai mạc”, “bế mạc”, “trao giải thưởng”?

Liên hoan kiểu áo gấm đi đêm chỉ giống như cuộc liên hoan, cuộc vui nội bộ của ban tổ chức. Cũng lạ là, những liên hoan kiểu nội bộ như vậy chẳng phải ít!

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.