Mặn xâm nhập sâu tại Quảng Nam

01/03/2014 21:05 GMT+7

(TNO) Nhiều trạm bơm tại tỉnh Quảng Nam phải hoạt động theo giờ vì mặn đang xâm nhập sâu với nồng độ cao gấp nhiều lần cho phép, đe dọa hàng ngàn hecta cây trồng.

(TNO) Nhiều trạm bơm tại tỉnh Quảng Nam phải hoạt động theo giờ vì mặn đang xâm nhập sâu với nồng độ cao gấp nhiều lần cho phép, đe dọa hàng ngàn hecta cây trồng.

 Các trạm bơm phải canh giờ mặn xuống để bơm nước vào đồng
Các trạm bơm phải canh giờ mặn xuống để bơm nước vào đồng

Ngày 1.3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị yêu cầu các ngành chức năng tăng cường các biện pháp phòng chống hạn và nhiễm mặn năm 2014.

Theo nhận định, thời tiết 2 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đợt không khí lạnh, lượng mưa thấp hơn lượng mưa trung bình nhiều năm.

Hiện mực nước tại các hồ chứa dao động giảm thấp hơn cùng kỳ, trong đó có hồ chứa mực nước thấp hơn từ 0,5-1 m, dòng chảy trên các sông bị suy giảm mạnh, mặn xâm nhập sâu vào các cửa sông và xuất hiện sớm từ đầu vụ đông xuân.

Tại nhiều sông phía bắc tỉnh Quảng Nam, nước mặn đã xâm nhập với nồng độ cao gấp nhiều lần cho phép.

Để có nước tưới, nhân viên tại các trạm bơm phải “canh” giờ mặn xuống để vận hành máy bơm cấp nước.

Anh Trương Hồng Nam, cán bộ tại Trạm bơm Tứ Câu (xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn), cho biết những ngày cuối tháng 2, nhiều lần kết quả cho nồng độ mặn lên đến 4,5/1.000. Theo anh Nam, mức nồng độ này vượt xa nhiều lần cho phép cho nên nếu bơm vào đồng thì cây lúa chỉ có chết.

Các trạm bơm Cẩm Sa, Thanh Quýt cũng lâm vào tình cảnh tương tự, để đảm bảo nước cho lúa, các nhân viên trực trạm phải tiến hành đo nồng độ mặn 30 phút/lần.

Được biết, ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đang chuẩn bị để đắp đập ngăn mặn, giữ nước ngọt trên sông Vĩnh Điện để cứu gần 3.000 ha lúa, hoa màu phía bắc của tỉnh.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn và nhiễm mặn, các cấp, ngành và địa phương phải đề cao trách nhiệm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh xây dựng phương án phòng, chống hạn và nhiễm mặn trên địa bàn, trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện...

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Lúa thiệt hại nặng vì nước mặn xâm nhập ở Bến Tre
>> Mặn xâm nhập từ 45 - 60 km ở Nam bộ
>> Nguồn nước Đà Nẵng đang bị mặn xâm nhập
>> Mặn xâm nhập sâu đe dọa nguồn nước sinh hoạt của TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.