Kêu cứu vì ‘bị ép đi cai nghiện’

04/03/2014 13:50 GMT+7

Mặc dù không có cơ sở để khẳng định bị nghiện ma túy nhưng một thanh niên ở Nghệ An vẫn bị bắt đi cai nghiện gần một năm nay.

 Trần Văn Cường đang viết đơn khẳng định mình không bị nghiện ma túy - d
Trần Văn Cường đang viết đơn khẳng định mình không bị nghiện ma túy - Ảnh: Duy Anh

Trường hợp nêu trên là Trần Văn Cường (20 tuổi, ngụ xã Tiền Phong, H.Quế Phong). Cường vừa làm đơn gửi lãnh đạo Trung tâm Giáo dục lao động xã hội 1 Nghệ An (Trung tâm) khẳng định mình không hề bị nghiện ma túy và xin được về nhà. “Em xin cam đoan với các anh, em chưa bao giờ biết ma túy là chi”, Cường quả quyết khi tiếp xúc với chúng tôi.

Theo lời Cường, bố mẹ bỏ nhau khi Cường còn nhỏ, sau đó bố lấy vợ mới. Do bố thường hay chửi bới, đánh đập nên Cường bỏ nhà, theo bạn bè đi rừng kiếm ăn. Ngày ông nội qua đời, mẹ ruột Cường và vợ mới của bố cùng đến đưa tang, rồi cãi lộn nhau, Cường sợ nên không dám về nhà mà đến nhà bạn ở. Đến đầu tháng 4.2013, Cường bất ngờ bị công an H.Quế Phong cưỡng chế đưa đi cai nghiện ma tuý.

“Họ bảo nếu ngoan, chịu nghe lời thì ba tháng sẽ được về nhà. Khi mới vô, họ bắt em uống thuốc cắt cơn, nhưng em có nghiện mô mà cắt. Uống xong thì nôn, nhiều đêm em không ngủ được. Sau có mấy anh thấy thương nên nói đừng uống nữa, không nghiện mà uống nguy hiểm lắm. Từ đó em tìm cách lén vứt thuốc không dám uống nữa”, Cường kể. Hỏi vì sao không nói với cán bộ Trung tâm là mình không bị nghiện để khỏi cai, Cường rụt rè: “em sợ không ai tin”.

Trong hồ sơ của Trung tâm, Cường vào cai nghiện và chữa bệnh theo quyết định do ông Lữ Đình Thi, Chủ tịch UBND H.Quế Phong ký ngày 8.4.2013, với lý do “đã có hành vi vi phạm pháp luật sử dụng chất ma tuý trái phép”. Khi chúng tôi đưa hồ sơ cho Cường xem thì Cường khẳng định không hề viết hay ký bất kỳ một chữ nào trong tập hồ sơ đó. Mang bút giấy cho Cường viết thử để đối chiếu, quả nhiên tất cả các lần viết của Cường không lần nào trùng khớp chữ viết trong hồ sơ.

Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ Trung tâm trực tiếp cai nghiện cho Cường đều khẳng định, từ khi vào Trung tâm đến nay, Cường không hề có dấu hiệu sử dụng ma tuý.

Để truy tìm sự thật, chúng tôi đến xã Tiền Phong, nơi thường trú của Cường. Ông Hồ Quang Phúc, Trưởng bản 3 (người trực tiếp ký xác nhận vào đơn xin cho con đi cai nghiện ma tuý bắt buộc của bố Cường là ông Trần Văn Hùng), khi được hỏi Cường thực chất có sử dụng ma túy không, đã thản nhiên nói: “Tui cũng không biết hắn có sử dụng ma tuý không, nhưng cha mẹ hắn nhờ ký xác nhận thì tui ký rứa thôi. Ban đầu ông Hùng còn làm đơn đề nghị bắt người nhưng tui không ký. Sau viết lại tui mới ký đó”.

Chúng tôi đã liên lạc với bố Cường để hỏi nguyên nhân đề nghị đưa con đi cai nghiện, nhưng ông Hùng liên tục cáo bận.

Theo ông Vi Văn Giang, Phó trưởng Công an H.Quế Phong, hồ sơ để bắt Cường đi cai nghiện là do xã lập gửi lên. “Anh Cường đã có đơn thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu không bị nghiện thì sẽ đưa về gia đình”, ông Giang nói. Ông Đào Xuân Lục, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống TNXH Nghệ An, sau khi xem xong hồ sơ chúng tôi cung cấp về sự việc của Cường, cũng đã khẳng định hồ sơ này chưa đúng quy trình, chưa đầy đủ. “Nếu chưa từng cai nghiện tại gia đình hay cộng đồng mà đưa đi cai nghiện bắt buộc là sai. Không có kết quả xét nghiệm kèm theo hồ sơ mà đã đưa vào cai nghiện cũng sai. Không nghiện mà bắt đi cai lại càng sai”, ông Lục nói.

Khi chúng tôi thông tin cho ông Lữ Đình Thi, Chủ tịch UBND H.Quế Phong, về việc hồ sơ sai sót và có dấu hiệu bắt anh Cường đi cai nghiện oan, ông Thi khẳng định sẽ cho kiểm tra lại. Nếu đúng Cường bị ép cai nghiện oan, sẽ xử lý nghiêm những người làm sai.

Duy Anh - K.Hoan

>> ‘Tiệc’ hoa trong trại cai nghiện
>> Đột nhập trại cai nghiện giải cứu đại ca
>> Đến trại cai nghiện bán ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.