Từ rời xa đến độc lập

14/03/2014 03:00 GMT+7

Nhìn vào những quyết định mới đây ở New Zealand và Gambia có thể nhận biết thực trạng của Khối Thịnh vượng chung tập hợp những nước thuộc địa cũ của thực dân Anh. Ở New Zealand dự định trưng cầu dân ý về việc xóa bỏ hình ảnh quốc kỳ Anh trong quốc kỳ của họ và ở Gambia quyết định không coi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức. Động cơ chính trị đều rất rõ ràng trong cả hai chuyện.

Cả hai đều muốn dần nới lỏng tất cả những ràng buộc vào nước Anh. Những ràng buộc này có gốc rễ lịch sử, văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ và đương nhiên cả về chính trị, kinh tế nữa. Gambia đã trở thành quốc gia độc lập, còn New Zealand vẫn là nước thuộc Liên hiệp Anh và coi đại diện của hoàng gia Anh là người đứng đầu nhà nước. Quyết định của Gambia chẳng khác gì công khai bộc lộ chính sách không thân thiện với Anh. Bất hòa giữa Gambia và Anh có nguồn gốc từ việc Anh phê phán Gambia trong vấn đề dân chủ nhân quyền. Cũng vì thế mà năm ngoái, Gambia quyết định ra khỏi Khối Thịnh vượng chung.

Ở New Zealand lại là chuyện muốn độc lập thực sự, tức là muốn thay đổi hoàn toàn nền tảng pháp lý của mối quan hệ với Anh mà xóa bỏ quốc kỳ Anh chỉ là một trong những bước đi ban đầu. Nó mang ý nghĩa biểu tượng chính trị sâu sắc và vì thế có tác động tâm lý rất to lớn với hai nước và cả tương lai Khối Thịnh vượng chung. Một khi rời xa hay độc lập trở thành tiền lệ trong tổ chức này và trong quan hệ của các thuộc địa cũ với Anh thì việc tiền lệ ấy rồi sẽ trở thành thông lệ là chuyện không thể tránh khỏi và chỉ là vấn đề thời gian.

La Phù 

>> Bắt đầu nhận hồ sơ học bổng New Zealand
>> Học bổng tú tài quốc tế tại New Zealand
>> New Zealand phản đối tàu Nhật xâm phạm EEZ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.