Vụ 'xén đất tượng đài để… tái định cư': Hiến kế giữ hiện trạng tượng đài

19/04/2014 10:41 GMT+7

Đa số ý kiến của người dân không đồng tình việc “xén” một phần đất Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc để bố trí tái định cư (TĐC), thế nhưng chính quyền địa phương vẫn quyết định thực hiện.

Đa số ý kiến của người dân không đồng tình việc “xén” một phần đất Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc để bố trí tái định cư (TĐC), thế nhưng chính quyền địa phương vẫn quyết định thực hiện.

 Vụ 'xén đất tượng đài để… tái định cư': Hiến kế giữ hiện trạng tượng đài
Ông Trần Úc, Phó chủ tịch UBND H.Điện Bàn giải thích việc phải “xén” đất tượng đài - Ảnh: Hoàng Sơn

>> Xén đất tượng đài để... tái định cư

Ngày 15.4, UBND H.Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức cuộc họp “giải thích việc điều chỉnh một phần đất trong khuôn viên quy hoạch Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc để bố trí đất TĐC cho một số hộ dân giải tỏa trắng dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT603-607 tại xã Điện Ngọc” sau khi báo Thanh Niên có bài phản ánh vào ngày 11.4. Đại diện các ngành chức năng cùng Huyện ủy, UBND H.Điện Bàn đã dự họp để lắng nghe các bên bày tỏ ý kiến.

Tại cuộc họp, đa số ý kiến đều không đồng ý với việc “cắt” 1.700 m2 đất tượng đài để TĐC. Ông Phùng Ngọc Thiệt, CCB thôn Ngọc Vinh bức xúc: “Thôn cũng như chi bộ Đảng không ai tán thành việc chia lô đất tượng đài cho dân ở. Dù thế nào đi nữa các chú, các anh (tức 7 dũng sĩ Điện Ngọc - NV) đã làm nên bộ mặt cho quê hương Điện Ngọc. Dân chúng tôi không mong mở rộng tượng đài, chỉ cần nguyên trạng là được”, ông Thiệt nói.

Sẽ nâng cấp tượng đài

Theo Ban quản lý (BQL) Phát triển đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc, tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc được UBND H.Điện Bàn xây dựng vào năm 2005 với diện tích 9.024 m2. Theo quy hoạch Khu đô thị số 9 đang được triển khai phải lấy diện tích 1.700 m2 để bố trí TĐC cho 5 hộ dân tại mặt phía đông tượng đài. Trong khi đó, mặt phía tây tượng đài đã giải tỏa thêm được gần 2.000 m2 nên tính ra diện tích khuôn viên tượng đài không bị thu hẹp mà còn lớn hơn. Ông Đặng Hoàng Duy, Trưởng BQL kiến nghị UBND H.Điện Bàn nên có chương trình cải tạo, nâng tượng đài lên ngang với cao trình mặt đường ĐT607. Sau khi bố trí TĐC, ngoài việc trồng cây xanh ngăn cách với nhà dân thì tường rào khuôn viên tượng đài phải được làm cao và nên có phù điêu trên mặt tường để tạo điểm nhấn.

Theo ông Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc BQL Các dự án đầu tư xây dựng công trình H.Điện Bàn, đơn vị đang tiến hành khảo sát để nâng cấp tượng đài lên cao khoảng 1,2 m so với nền hiện tại. Kinh phí cho các hạng mục nền, sân hành lễ… ước khoảng 3,2 tỉ đồng.

Bí thư Huyện ủy H.Điện Bàn Lê Thân trao đổi thêm, khi đập bỏ phần hàng rào đã xây dựng, phía đơn vị trực tiếp thực hiện phải có giải thích rõ ràng, cặn kẽ cho dân hiểu. Bởi đập hàng rào là đã sai và đó cũng là tiền thuế của dân. Ông Trần Úc, Phó chủ tịch UBND H.Điện Bàn - người chủ trì cuộc họp cũng tái khẳng định phải “xén” đất để bố trí TĐC vì không còn quỹ đất phù hợp. Tuy nhiên, ông Úc cũng nhìn nhận cái sai của chính quyền địa phương là khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết việc phân lô TĐC trong phần đất tượng đài đã không công bố rộng rãi để người dân được biết dẫn đến bức xúc.

Để không phải “xén” đất Tượng đài Dũng sĩ cho TĐC, tại cuộc họp các CCB đã “hiến kế” nên mua lại các lô TĐC được người dân rao bán trong Khu đô thị số 9 để bố trí 5 hộ dân. Theo ông Chế Văn Hòa, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Ngọc Vinh, nhiều hộ dân TĐC do ảnh hưởng bởi dự án mở rộng đường ĐT603-607 đang bán nhiều lô đất.

Hoàng Sơn

>> Lãng phí ở tỉnh nghèo: Tái định cư không thể... định cư
>> Chất lượng khu tái định cư thủy điện quá kém
>> Dùng đá san nền khu tái định cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.