Anh đau đầu nạn bác sĩ tắc trách

13/07/2012 19:55 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới công bố ngày 13.7 cho biết, hằng năm có khoảng 12.000 bệnh nhân thiệt mạng tại các bệnh viện công ở Anh do các sai sót của đội ngũ y bác sĩ.

(TNO) Một nghiên cứu mới công bố ngày 13.7 cho biết, hằng năm có khoảng 12.000 bệnh nhân thiệt mạng tại các bệnh viện công ở Anh do sai sót của đội ngũ y bác sĩ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Vệ sinh và Y học nhiệt đới (Anh) đã tiến hành phân tích số liệu những trường hợp bệnh nhân tử vong tại các bệnh viện công ở khắp nước Anh kể từ năm 2009 đến nay, để đưa ra kết luận nói trên.

Họ cho rằng trung bình một sai sót trong quá trình khám chữa bệnh đã cướp đi sinh mạng của 5,2% trong tổng số người tử vong tại các bệnh viện, tức khoảng 12.000 người mỗi năm, theo tờ Independent.

Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Helen Hogan cho biết: “Chúng tôi phát hiện các y bác sĩ không tiến hành đầy đủ và đúng cách các quy trình khám chữa bệnh cơ bản như đo huyết áp, kiểm tra chức năng thận".

“Họ cũng không kiểm tra kỹ lưỡng tiền sử bệnh án của bệnh nhân, và không kiểm tra tác dụng phụ của thuốc trước khi kê toa cho bệnh nhân”, tờ Independent dẫn lời bác sĩ Hogan.

Chẳng hạn, một bệnh nhân trung niên đến bệnh viện phẫu thuật cắt bỏ u nang ở cổ bị nhiễm trùng. Do tắc trách, các bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh, nhưng khi phát hiện thuốc kháng sinh không phù hợp với cơ thể bệnh nhân thì ông ấy đã qua đời.

Bác sĩ Hogan cho biết, lẽ ra những cái chết này có thể phòng ngừa được nếu đội ngũ y bác sĩ sáng suốt, tỉnh táo, cẩn thận, có tinh thần trách nhiệm hơn và đặt y đức lên hàng đầu.

Phúc Duy

>> Một trẻ sơ sinh chết nghi do bác sĩ tắc trách
>> Bệnh viện tắc trách gây chết người
>> Kỷ luật ê kíp y bác sĩ tắc trách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.