Khách nội quay lưng tour nội

10/06/2012 03:00 GMT+7

Khác với hè mọi năm là cao điểm du lịch nội địa, hè năm nay lượng khách trong nước đổ xô đi tour nước ngoài khiến các công ty lữ hành tìm cách giảm giá nhằm giữ chân du khách.

Khách nội quay lưng tour nội
Du khách trong nước tại Huế  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Khuyến mãi vẫn đắt

Hiện nay, nhiều công ty du lịch ở TP.HCM bán tour đi Campuchia 4 ngày 3 đêm bằng xe, tham quan Siem Reap và Phnom Penh giá không quá 3 triệu đồng. Giá tour đi Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia cũng khá mềm nếu bay với hàng không giá rẻ. Như tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm ở khách sạn 4 sao, giá trên dưới 8 triệu đồng.

 

 Có thể nói, ngành du lịch VN đang hoàn toàn bỏ rơi thị trường du lịch nội địa gần 86 triệu khách hàng cho các công ty du lịch nước ngoài

Ông Phan Đình Huê, Giám đốcCông ty du lịch Vòng Tròn Việt

Trong khi đó, mặc dù đã giảm giá 30% cho dịp hè, nhưng các tour từ TP.HCM tham quan Hạ Long 3 ngày 2 đêm đã lên 6 triệu đồng (chưa tính vé máy bay); hoặc tour kết hợp Hạ Long - Sapa 5 ngày lên tới 6,3 triệu đồng, chưa bao gồm vé máy bay hoặc tàu lửa… Có tour TP.HCM đi Vũng Tàu 3 ngày 2 đêm, ở khách sạn 5 sao, đi bằng xe nhưng giá tới 8 triệu đồng.

Theo ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, sở dĩ giá tour ở VN cao vì giá khách sạn quá đắt, gấp đôi, gấp ba Thái Lan và Campuchia. Ví dụ, phòng khách sạn 5 sao ở Campuchia giá khoảng 50 - 60 USD/đêm, nhưng ở VN trung bình là 200 USD. Giá thuê xe 45 chỗ nếu ở Thái Lan, Campuchia, Malaysia… chỉ chừng 2 - 3 triệu đồng/ngày thì ở VN là 5 - 6 triệu đồng, giá vé máy bay VN cũng cao hơn rất nhiều khiến  giá tour trong nước cao hơn Thái Lan, Campuchia tới 40 - 50%.

Vì thế, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho hay lượng khách mua tour mùa hè năm nay để đi chơi nước ngoài cao hơn khách mua tour nội địa. Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, cho biết thời gian qua khách nội địa quay lưng với tour trong nước và có xu hướng đi nước ngoài ngày càng đông. Thậm chí, có ngày, công ty ông tổ chức 3 tour đi Thái Lan, 3 tour đi Campuchia... nhưng tour trong nước chỉ vào ngày cuối tuần.

Quên khách nội

Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, khuyến mãi chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Còn lâu dài phải có những biện pháp bền vững. Theo ông Huê, trước hết cần phải kéo giảm giá tour xuống tương đương với các nước bằng việc kết hợp đồng bộ giữa các ngành. Chương trình kích cầu cần thực hiện một cách đồng bộ do Tổng cục Du lịch chủ trì, có sự tham gia của khách sạn, dịch vụ ăn uống, vận chuyển xe, phí tham quan… Sở dĩ giá tour Thái Lan rẻ, hợp túi tiền của phần lớn du khách VN vì họ đã giảm giá một cách đồng bộ và lấy lại nguồn thu từ mua sắm. “Ngành du lịch khoảng 5 năm/lần tổ chức cuộc thi tìm kiếm khẩu hiệu và biểu tượng của du lịch VN, với đối tượng là khách nước ngoài, cùng với nhiều chương trình quảng bá xúc tiến; nhưng không hề đả động đến một chương trình nào dành cho chính du khách VN. Có thể nói, ngành du lịch VN đang hoàn toàn bỏ rơi thị trường du lịch nội địa gần 86 triệu khách hàng cho các công ty du lịch nước ngoài”, ông Huê nói.

Khách Việt quay lưng với tour nội địa còn có nguyên nhân dịch vụ của VN còn kém. Ông Trần Văn Long cho rằng nếu đi nước ngoài, cùng với giá tiền đó, họ có thể tham quan được nhiều nơi, vui chơi ở nhiều chỗ, được ở khách sạn hạng sang; được phục vụ chu đáo. Còn ở VN không có nhiều điểm mua sắm dành cho khách trong nước. Khách Việt đi chơi trong nước, ban đêm thường tụ tập đánh bài, hát karaoke hoặc nhậu nhẹt mà không tìm được điểm vui chơi. “Nếu du lịch VN không chịu đầu tư để thu hút khách nội địa, chúng ta sẽ mất một thị trường khách rất lớn”, ông Long bình luận.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, ước tính có 2 triệu lượt khách trong nước đi chơi nước ngoài mỗi năm và chi tiêu khoảng 2 tỉ USD. Một con số khổng lồ mà du lịch VN để “thất thoát” hằng năm cho du lịch nước ngoài.

Kích cầu nửa vời

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA), thừa nhận lượng khách VN đi tour từ TP.HCM ra các tỉnh phía bắc sụt giảm mạnh. Để cứu vãn tình thế, HTA chủ trì một chương trình kích cầu có kết hợp hãng hàng không giảm giá vé 40% cho khách đoàn trên một số hành trình trong nước. Đến nay đã có 19 công ty ở TP.HCM tham gia.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, lượng vé máy bay giảm giá có giới hạn và số công ty tham gia kích cầu chỉ 19 nên không nhiều du khách mua được vé giảm. Trong khi ở VN khách đi tour đường bộ chiếm đa số chứ không phải khách đi tour bằng máy bay.

Ngoài ra, điều kiện hàng không đưa ra là danh sách khách phải có sớm, trả tiền trước đầy đủ khiến doanh nghiệp bị động vì tâm lý khách VN không đặt mua tour trước 2 tuần hoặc 1 tháng. Do đó, tác động của chương trình kích cầu này còn hạn chế và giá tour ngoài thị trường vẫn rất cao.

Nguyễn Trần Tâm

>> Tự phong 5 sao để “chém” khách
>> Nhã nhạc cung đình Huế “xuống đường” phục vụ công chúng
>> Hàng chục ngàn người “dính” trò lừa du lịch
>> Khai trương tuyến du lịch lên Bà Nà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.