Rau quả Trung Quốc tràn chợ

17/04/2012 09:12 GMT+7

Hàng loạt mặt hàng rau củ, trái cây nhập khẩu hiện đua nhau đổ bộ vào VN. Thậm chí nhiều mặt hàng nông sản từ Trung Quốc được chào mời giao hàng tận nhà nếu mua từ 5kg trở lên.

Hàng loạt mặt hàng rau củ, trái cây nhập khẩu hiện đua nhau đổ bộ vào VN. Thậm chí nhiều mặt hàng nông sản từ Trung Quốc được chào mời giao hàng tận nhà nếu mua từ 5kg trở lên.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM), đại diện ban quản lý chợ cho biết lượng rau củ quả ngoại nhập về chợ hiện 110-150 tấn/ngày, chiếm từ 11-15% tổng lượng hàng, trong đó hàng có xuất xứ từ Trung Quốc tới 60-70%.

Chợ nông sản chuyên bán rau quả Trung Quốc

Sạp của anh Thành (chợ Hóc Môn) những ngày đầu tháng 4- 2012 hành, tỏi được đóng thành những bao tải lớn chất kín trong kho. Bên ngoài sảnh, ôtô từ các tỉnh, các vựa đang chờ để đưa hàng lên xe. Anh Thành cho biết mặt hàng gừng, tỏi từ phía Bắc có giá từ 13.000-20.000 đồng/kg nhưng không cung ứng đủ cho thị trường nên phải nhập hàng Trung Quốc về bỏ sỉ. Hiện mỗi ngày sạp của anh Thành có 500-700kg tỏi được xuất ra các chợ hoặc bỏ mối đi các tỉnh.

Tại chợ đầu mối Tam Bình (Q.Thủ Đức), trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Úc bày bán la liệt, chất đầy các sạp lớn. Bên ngoài, nhiều xe container chờ được xuống hàng, chủ hàng chưa kịp đưa vào sạp đã có tiểu thương mặc cả giá và lấy hàng ngay tại xe. Phổ biến nhất hiện vẫn là các loại táo, lê, lựu, cam... Trung Quốc.

Một chủ sạp cho biết hiện giá các loại trái cây nhập giảm 10-15%. Tranh thủ tình hình đó nhiều vựa bắt đầu tăng sản lượng trái cây nhập nhằm trữ hàng bán trong các dịp lễ lớn sắp tới. Anh Cường, một tiểu thương kinh doanh nông sản nhập khẩu tại chợ Tam Bình, cho biết so với thời điểm này năm ngoái, lượng nông sản Trung Quốc mà sạp này bán ra tăng 20-25%.

Ở các chợ lẻ, trái cây ngoại vẫn chiếm ưu thế so với mặt hàng trong nước. Tại chợ Hoàng Hoa Thám, sạp của anh Hữu Toàn, các loại trái cây ngoại được bày thành từng ụ cao bắt mắt hoặc tràn ra ngay mặt đường để thu hút khách mua. Anh Toàn cho biết lượng hàng ngoại ở thời điểm hiện tại khá dồi dào và có xuất xứ đa dạng.

Diễn biến nhập khẩu rau củ quả

(đơn vị: triệu USD)

Thời điểm

3 tháng dầu năm

Kim ngạch

2009

55,34

2010

59,65

2011

56,09

2012

71,00

(Nguồn: Tổng cục Hải quan,
Tổng cục Thống kê)

Giá rẻ, giao hàng... tận nhà!

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu rau củ quả từ đầu năm đến nay tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu như trong ba tháng đầu năm 2011, tổng trị giá các mặt hàng rau quả ngoại nhập chỉ vào khoảng 56,09 triệu USD, thì sang ba tháng đầu năm nay con số này lên tới 71 triệu USD, tăng gần 26,6%. Đáng chú ý, lượng rau củ quả nguồn gốc Trung Quốc nhập khẩu vào VN ngày càng nhiều.

Trong hai tháng đầu năm nay, rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 24,62 triệu USD, chiếm 53,5% tổng lượng nhập rau quả từ tất cả các thị trường. Đứng vị trí thứ hai sau Trung Quốc là hàng nhập từ Mỹ. Nông sản nhập khẩu từ Mỹ hiện đã chiếm lĩnh quầy kệ khu vực hàng cao cấp trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên rau quả sạch...

Theo các tiểu thương, nông sản Trung Quốc hiện đã chiếm lĩnh hoàn toàn thị phần giá rẻ. Mặc dù phải chịu chi phí vận chuyển khá xa, từ các cửa khẩu khu vực phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai... vào tới TP.HCM, hoặc theo đường biển về qua các cảng như Cát Lái (Q.2, TP.HCM), nhưng rau củ quả Trung Quốc vẫn có giá bán sỉ, bán lẻ rẻ hơn hàng trong nước. Giá tỏi, gừng, hành, cà rốt... nhập khẩu bán sỉ, lẻ chỉ bằng 2/3, thậm chí bằng một nửa so với hàng trong nước.

Không chỉ rẻ, hàng nông sản Trung Quốc còn len lỏi khắp mọi ngóc ngách trên thị trường nhờ cách chào hàng tận nơi của người bán. Chị Trương Thảo, một tiểu thương kinh doanh rau quả nhập khẩu tại TP.HCM, cho biết chỉ cần khách hàng mua từ 5kg trở lên sẽ được giao hàng tận nơi. “Hàng bán giao tận nhà, chọn lựa đẹp mắt nhưng chúng tôi chỉ lấy giá bán sỉ theo chợ Tam Bình (Q.Thủ Đức) nên lượng tiêu thụ rất ổn định” - chị Thảo cho hay.

Hàng qua cửa khẩu dễ dàng

Theo quy định tại thông tư hướng dẫn về kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) đối với hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc thực vật của Bộ NN&PTNT, bên cạnh phải đáp ứng điều kiện nước xuất khẩu có thỏa thuận về ATTP với VN, cơ quan kiểm tra sẽ kiểm tra hồ sơ đăng ký gồm xuất xứ, lịch sử tuân thủ quy định về ATTP của nhà sản xuất... Các tiểu thương cho biết quy định như vậy nhưng thực tế việc kiểm tra khá dễ dàng, có trường hợp chỉ hơn một giờ đồng hồ là đã được thông quan.

Dễ biết hàng Trung Quốc

Theo các tiểu thương kinh doanh nông sản, rất dễ nhận biết hàng nông sản nhập khẩu cùng loại từ các nước khác nhau và hàng nội với hàng ngoại. Chẳng hạn, cùng là nho nhập khẩu nhưng nho nhập từ Mỹ giá cao và chất lượng tốt hơn nên bán trong cửa hàng trái cây, siêu thị, trong khi nho Trung Quốc trái tròn hơn, vỏ mỏng được bán trên xe đẩy, hoặc sạp trái cây gần khu vực nhiều công nhân, khu công nghiệp. Tỏi Trung Quốc cũng dễ dàng được nhận biết bởi củ rất to, dễ bóc vỏ nhưng không thơm như tỏi ta, thậm chí có mùi hơi hôi. 

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.