Nơi đào tạo nghề đáng tin cậy

24/05/2014 06:00 GMT+7

Dù “tuổi đời” còn non trẻ nhưng Trường cao đẳng nghề Đà Lạt đã nhanh chóng vươn lên trở thành nơi đào tạo nghề hàng đầu ở Lâm Đồng và là một trong những địa chỉ đào tạo nghề tiêu biều trong toàn quốc.

Đào tạo đa dạng ngành nghề 

 
Trường cao đẳng nghề Đà Lạt - Ảnh nhà trường cung cấp

Thầy Trương Thúc Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường kỹ thuật Đà Lạt được thành lập năm 2000, đến năm 2007, trường “lên đời” cao đẳng và đổi tên thành Trường cao đẳng nghề Đà Lạt. Ngay từ những năm đầu thành lập, nhà trường thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo đội ngũ công nhân, nhân viên lành nghề bậc cao, đáp ứng nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các tỉnh lân cận. Khi được nâng cấp lên trường cao đẳng, nhà trường tiếp tục tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ ở 3 cấp trình độ: cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề. Việc đào tạo này nhằm trang bị cho người học năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, tạo điều kiện cho người học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học với trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.

Nếu như ở năm học đầu tiên (2000 - 2001) trường chỉ có 14 cán bộ, giáo viên, công nhân viên và vỏn vẹn 47 học sinh, thì nay trường có đến 140 giáo viên giảng dạy (trong đó có 102 giáo viên cơ hữu) đều đạt chuẩn hoặc trên chuẩn quy định, trong đó có trên 50% giáo viên dạy cao đẳng nghề, trung cấp nghề đạt trình độ sau đại học và số lượng học sinh, sinh viên (HSSV) là 2.450. Số HSSV này được đào tạo ở 26 nghề hệ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, gồm: công nghệ thông tin, lập trình máy tính, quản trị mạng máy tính, công nghệ ô tô, kế toán doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, điện công nghiệp, quản trị nhà hàng, quản trị khách sạn, kỹ thuật chế biến món ăn, công nghệ sinh học, bảo vệ thực vật...

Trong số những nghề này, 6 nghề được đầu tư và đạt chuẩn quốc tế, ASEAN, quốc gia gồm: công nghệ sinh học, công nghệ ôtô, kỹ thuật chế biến món ăn, điện công nghiệp, công nghệ thông tin - ứng dụng phần mềm, quản trị nhà hàng. Cơ sở vật chất của nhà trường cũng từng bước được đầu tư nâng cấp. Nếu như ở khóa học thứ I, nhà trường chỉ có 3 ban chuyên môn và 3 phòng chức năng, thì nay quy mô tổ chức của trường có 7 phòng, 10 khoa và 5 đơn vị trực thuộc.

Tổng diện tích của trường lên đến 14,5 ha, với 3 cơ sở: trụ sở chính ở đường Hoàng Văn Thụ (TP.Đà Lạt), Trung tâm Đào tạo lái xe (đường Nguyễn Khuyến) và Trung tâm Thực nghiệm nông nghiệp (ở phường 7, TP.Đà Lạt). Trường cũng được đầu tư hiện đại các phương tiện giảng dạy, trang thiết bị thực hành, hệ thống phòng học lý thuyết, giảng đường, xưởng thực hành, phòng làm việc, ký túc xá, nhà ăn, thư viện, nông trại thực nghiệm, trung tâm đào tạo lái xe… đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.

 
Sinh viên thực hành ở xưởng ô tô - Ảnh nhà trường cung cấp

Hơn 80% HSSV tốt nghiệp có việc làm 

“HSSV học tập theo hình thức tập trung, chương trình đào tạo được xây dựng và điều chỉnh trên chương trình khung của Bộ LĐ-TB-XH. Trong đó chú trọng đến thực hành để rèn luyện kỹ năng nghề với thời gian đào tạo chiếm tỷ lệ từ 60-70% thời gian học. Chương trình đào tạo hàng năm được điều chỉnh có sự tham gia góp ý của doanh nghiệp nên luôn được cập nhật, phù hợp với nhu cầu xã hội”, thầy Trương Thúc Hiếu cho biết. Cũng theo thầy Hiếu, để HSSV nắm bắt toàn diện chương trình học và có kinh nghiệm thực tế, nhà trường đã liên kết, hợp tác đào tạo với các đơn vị, doanh nghiệp trong việc đào tạo các mô-đun/môn học và thực tập tốt nghiệp cho HSSV.

Đồng thời đội ngũ giáo viên mời giảng của trường là những giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế, tay nghề cao tại các đơn vị, doanh nghiệp. Tất cả các nghề đang đào tạo tại trường đều liên kết, hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp. Cụ thể như: nghề quản trị nhà hàng, quản trị khách sạn, kỹ thuật chế biến món ăn liên kết với các khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt; khách sạn Sammy…; nghề công nghệ ô tô liên kết với Công ty Thaco Trường Hải (tại khu phức hợp Chu Lai -Trường Hải, tỉnh Quảng Nam), Công ty ô tô Đô Thành tại Đồng Nai…; nghề công nghệ thông tin, kinh tế, bảo vệ thực vật, điện công nghiệp đều có sự liên kết, hợp tác đào tạo với các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh…

Chính vì vậy, HSSV sau khi tốt nghiệp tại trường, đã được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc thực tế tại các đơn vị, doanh nghiệp nên nhanh chóng tiếp cận thực tế sản xuất.

 
Sinh viên thực hành sửa chữa, lắp ráp máy tính - Ảnh nhà trường cung cấp

Đến nay, nhà trường đã đào tạo được 6.748 học sinh cao đẳng nghề, trung cấp nghề; 3.567 học sinh hệ công nhân kỹ thuật; trên 70.000 học viên hệ ngắn hạn, sơ cấp nghề và bồi dưỡng nghề. Đáng chú ý, theo kết quả điều tra hàng năm của trường, số HSSV tốt nghiệp tại trường có việc làm chiếm tỷ lệ trên 82%, đặc biệt nghề bảo vệ thực vật, quản trị nhà hàng, quản trị khách sạn, công nghệ ô tô hệ cao đẳng nghề có việc làm chiếm tỷ lệ trên 95% sau khi tốt nghiệp 3 tháng.

Thầy hiệu trưởng Trương Thúc Hiếu cho biết thêm: Trong những năm tới, nhà trường tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ và giáo viên có năng lực quản lý và chuyên môn đáp ứng được quy mô phát triển của nhà trường. Đồng thời, đầu tư tập trung và đồng bộ về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; chương trình đào tạo, giáo viên và cán bộ quản lý; đảm bảo chất lượng đào tạo trong đó chú trọng các nghề đào tạo theo chương trình dạy nghề tiên tiến của các nước trong khu vực ASEAN và quốc tế. Xây dựng nhà trường trở thành trường dạy nghề chất lượng cao trong hệ thống các trường dạy nghề của cả nước. Từ đó, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giỏi về chuyên môn, có tính kỷ luật và tác phong công nghiệp, đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, phù hợp với phương hướng phát triển nhân lực trong nước và quốc tế.

Với những kết quả đạt được, năm 2010, nhà trường được Bộ LĐ-TB-XH công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở dạy nghề; năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; được Tổng cục Dạy nghề tặng bằng khen tập thể đạt giải nhất toàn đoàn tham gia Liên hoan tiếng hát các cơ sở dạy nghề khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên năm 2012; năm 2013, được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng 3; được Bộ LĐ-TB-XH chọn là một trong 40 trường công lập để tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020. Đồng thời nhà trường cũng nhận được nhiều giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen của tỉnh Lâm Đồng.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.