Úc tính lại cách tìm kiếm MH370 trong vài ngày tới

21/04/2014 10:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Úc trong vài ngày tới sẽ đưa ra quyết định về việc nên thay đổi hay thu hẹp cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích.

(TNO) Chính phủ Úc trong vài ngày tới sẽ đưa ra quyết định về việc nên thay đổi hay thu hẹp cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích, và hứa sẽ thảo luận trước với tất cả các nước có liên quan khi đưa ra bất kỳ thay đổi nào, đại sứ Úc tại Mỹ cho biết vào ngày 20.4.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích


Tàu hải quân  HMAS Ocean Shield (Úc), chở theo thiết bị định vị thủy âm Towed Pinger Locator, đang tìm kiếm máy bay MH370 tại Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Đại sứ Úc tại Mỹ ông Kim Beazley nói với CNN rằng các nước tham gia cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích sẽ “họp lại và bàn bạc” nếu tàu ngầm tự hành Bluefin-21 (Mỹ) không tìm được chiếc máy bay trong lòng Ấn Độ Dương.

“Đây rõ ràng là một trong những điều mà chúng tôi sẽ cần phải xem xét. Việc sử dụng thêm các thiết bị tìm kiếm dưới biển khác cũng sẽ được tính tới. Tất cả những đề xuất sẽ được đưa ra thảo luận nếu vẫn không tìm thấy máy bay trong vài ngày tới”, ông Beazley nói.

Các nhà điều tra cũng sẽ đánh giá lại kết quả các thuật toán dùng để xác định nguồn phát ra các tín hiệu điện tử nghi của hộp đen máy bay mà đội tìm kiếm đã bắt được từ lòng Ấn Độ Dương, cũng như rà soát lại các tín hiệu mà chiếc MH370 đã truyền cho vệ tinh, đại sứ Úc tại Mỹ cho hay.

Đại sứ Beazley, từng là phó thủ tướng Úc, nói rằng bất kỳ sự điều chỉnh nào trong việc tìm kiếm MH370 sẽ được quyết định bởi Chính phủ Úc sau khi đã bàn bạc với Malaysia, Trung Quốc, Mỹ và các nước có liên quan khác.

Được biết, cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn đã bước sang ngày thứ 44 vào hôm 20.4, nhưng vẫn không phát hiện được chiếc máy bay.

Tàu ngầm tự hành Bluefin-21 (Mỹ) đã quét gần 50% diện tích của khu vực tìm kiếm và dự kiến sẽ kết thúc hoạt động tìm kiếm trong lòng biển trong 1 tuần lễ nữa.

Ông cũng nói thêm rằng Úc đã cam kết sẽ “tiếp tục” tìm kiếm và các quốc gia nhiều khả năng sẽ tiếp tục tự trang trải chi phí cho máy bay, tàu thuyền và nhân lực trong việc tìm kiếm máy bay mất tích.

“Câu hỏi ở đây là ai sẽ trả cho các nhà thầu tư nhân nếu có thêm nhiều nhà thầu được phép tham gia cuộc tìm kiếm. Đó là điều do Chính phủ Úc quyết định với một sự hào phóng lớn”, ông Beazley nói.

“Chúng tôi có trách nhiệm trong chuyện này”, theo đại sứ Úc.

Hoàng Uy

>> Tàu ngầm Mỹ không tìm thấy MH370 sau khi quét 50% vùng tìm kiếm
>> Diễn biến mới nhất vụ MH370: 48 giờ 'đinh' để tìm ra máy bay mất tích
>> Vì sao Trung Quốc không cử tàu lặn tối tân tìm kiếm MH370?
>> Dân Malaysia nói chính quyền bưng bít vụ MH370
>> Diễn biến mới nhất vụ MH370: Phát hiện vệt dầu loang, triển khai tàu ngầm tìm kiếm
>> Điều tra viên Malaysia: MH370 đã bay như chiến đấu cơ
>> CIA che giấu sự thật về máy bay mất tích MH370?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.