Đến lượt Triều Tiên bắt giữ tàu cá Trung Quốc

17/05/2012 15:37 GMT+7

(TNO) Một chiếc tàu của CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ ba tàu cá Trung Quốc cùng 29 thủy thủ và yêu cầu trả 1,2 triệu NDT (190.000 USD) tiền chuộc trước hạn chót vào hôm nay, 17.5, theo truyền thông Trung Quốc.

(TNO) Một chiếc tàu của CHDCND Triều Tiên đã bắt ba chiếc tàu cá Trung Quốc cùng 29 thủy thủ và yêu cầu trả 1,2 triệu NDT (190.000 USD) tiền chuộc trước hạn chót vào hôm nay, 17.5, theo truyền thông Trung Quốc.

Theo AP, hiện không rõ sự cố này liên quan đến tranh chấp lãnh thổ hay hoạt động cướp biển. Trung Quốc vốn là đồng minh ngoại giao lớn nhất và là nguồn hỗ trợ về kinh tế của Bình Nhưỡng.

Tờ Beijing News cho hay các tàu cá bị tấn công tại vùng biển thuộc Trung Quốc ở Hoàng Hải vào ngày 8.5 và đã được lái đến vùng biển CHDCND Triều Tiên.

Tờ báo Trung Quốc cho biết tàu CHDCND Triều Tiên được điều khiển bởi những người vũ trang đội mũ và mặc đồng phục màu xanh nước biển, song không nhận diện rõ hơn.

Người Triều Tiên bắt tàu cá Trung Quốc
 Các tàu cá Trung Quốc tại một bến cảng - Ảnh: Reuters

Một trong các chủ tàu tên Trương Đức Xương cho biết những người CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu trả 1,2 triệu NDT (190.000 USD) để đổi lại việc phóng thích các con tàu. Sau đó, họ hạ giá xuống 900.000 NDT và đặt ra hạn chót giao tiền vào ngày hôm nay, 17.5.

Một thủy thủ đã gọi điện về cho chủ tàu nói rằng 29 người trên tàu hiện bị giữ tại CHDCND Triều Tiên.

Cảnh sát biên giới ở tỉnh Liêu Ninh nói với tờ Beijing News rằng họ đang liên hệ với những người CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ bắt giữ, song từ chối phát biểu thêm về sự việc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh đang liên hệ với CHDCND Triều Tiên về tình thế này và hy vọng có thể giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.

“Chúng tôi thúc giục phía CHDCND Triều Tiên bảo đảm những quyền lợi hợp pháp của ngư dân Trung Quốc”, ông Hồng Lỗi phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 17.5.

Theo Reuters, Bắc Kinh hiện là nhà cung cấp chính về thực phẩm và dầu cho CHDCND Triều Tiên, nước bị cô lập vì các lệnh trừng phạt quốc tế xuất phát từ chương trình hạt nhân và các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Sơn Duân

>> Trung Quốc chỉ trích Mỹ lập căn cứ quân sự ở Úc
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông
>> Ngang nhiên thâu tóm biển Đông
>> Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông
>> Đài Loan triển khai thêm nhiều “sát thủ tàu sân bay”
>> Nhật lo ngại hoạt động trên biển của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.