Tàu thủy không người lái

09/03/2014 03:15 GMT+7

Sau robot tự hành, máy bay không người lái… hãng Rolls Royce đang thiết kế tàu chở hàng điều khiển từ xa và đặc biệt trên tàu không có thủy thủ đoàn.

 Ảnh: Daily Mail
Ảnh: Daily Mail

Rolls Royce đang phát triển và thử nghiệm mô hình tại Na Uy, cho phép thuyền trưởng có thể điều hành con tàu từ xa tới bất cứ nơi nào trên đại dương. Tàu thủy không người lái này sẽ an toàn, giá thành vận chuyển rẻ hơn và ít gây ô nhiễm môi trường. Con số thống kê cho thấy vận tải biển chiếm đến 90% số lượng hàng hóa và có giá trị đến 375 tỉ USD hằng năm.

Rolls Royce đã khởi động thiết kế tàu thủy vận tải đại dương rất lớn và chỉ có một người trên tàu. Bộ phận sáng tạo Blue Ocean do các kỹ sư hàng hải người Anh điều hành đã công bố khái niệm vi mạch phục vụ tàu. Họ tin rằng loại tàu điều khiển từ xa này sẽ chở được nhiều hàng hơn trong khi cước phí sẽ rẻ hơn thông thường. Camera sẽ quét chùm tia 360 độ để quan sát và chuyển dữ liệu về hệ thống VR ở Na Uy để điều khiển con tàu từ xa và chỉ cho nó điểm phải đến.

Rolls Royce tin rằng dạng tàu thủy không người lái này có thời hạn sử dụng ít nhất 10 năm. Báo Daily Mail dẫn lời người phát ngôn của hãng Rolls Royce cho biết những bước ban đầu đã được thực hiện và trước mắt là ứng dụng cho hải quân. Camera trang bị trên tàu nhìn khá rõ vào ban đêm và cả khi thời tiết xấu như sương mù và tuyết. Một người điều hành có thể chỉ huy từ xa nhiều tàu.

Tạ Xuân Quan

>> Úc muốn tuần tra biên giới bằng máy bay không người lái
>> Máy bay không người lái tránh va chạm trên không
>> Lộ diện máy bay không người lái tiên tiến nhất của Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.