Tin vui đầu năm

10/02/2014 03:00 GMT+7

Đầu năm 2014, TP.HCM khai trương hệ thống nhà vệ sinh công cộng cao cấp tại các công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, 23 Tháng 9 với dịch vụ tương đương 4 sao. Cả du khách và người dân có thể vào đây để thoải mái giải quyết “đầu ra”. Càng ngạc nhiên hơn là thái độ tận tình, niềm nở của nhân viên phục vụ dù không thu phí.

Đầu năm 2014, TP.HCM khai trương hệ thống nhà vệ sinh công cộng cao cấp tại các công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, 23 Tháng 9 với dịch vụ tương đương 4 sao. Cả du khách và người dân có thể vào đây để thoải mái giải quyết “đầu ra”. Càng ngạc nhiên hơn là thái độ tận tình, niềm nở của nhân viên phục vụ dù không thu phí.

Trong điều kiện nhà vệ sinh đang là vấn nạn hàng đầu của du lịch thì đây quả là món quà xuân đầy ý nghĩa. Nhà vệ sinh công cộng ở Việt Nam, nhất là các tỉnh phía bắc gần như có mẫu số chung là thiếu và nếu có thì hôi bẩn, kể cả các nhà hàng dọc đường hoặc tại các tuyến điểm, mặc dù có thu phí.

 Người Việt là chúa xài sang và lãng phí. Mọi nơi, mọi lúc; thiên hạ đua nhau khoe của; đua nhau xài sang, đua nhau lãng phí. Duy nhất tiết kiệm, hết sức tiết kiệm là hạn chế “đầu ra” của con người. Ai đời, có nhà hàng mấy trăm chỗ mà chỉ có vài phòng vệ sinh bé tẹo, bẩn thỉu. Khách đi đường xa mệt mỏi, tới nơi phải nín nhịn xếp hàng. Người bên ngoài bứt rứt khó chịu, kẻ bên trong bị hối thúc nên chẳng ai thoải mái.

Tôi có làm điều tra xã hội dạng bỏ túi, độ hơn trăm người, đủ thành phần, cả nội địa và quốc tế. Khi được hỏi “Điều đáng sợ nhất khi đi du lịch Việt Nam là gì?”. 71% đã trả lời “Sợ nhất là các nhà vệ sinh công cộng!”. Lâu nay, cứ tưởng khách sợ nhất những thứ khác. Các nạn chặt chém, ăn xin và bán hàng rong, cướp giật, giao thông... đều xếp sau bởi sự “đe dọa” không thường xuyên mà chỉ tùy lúc, tùy nơi và tùy người.

Nhiều người bảo nhà vệ sinh công cộng là nỗi ám ảnh dai dẳng, là nạn “khủng bố tinh thần” đáng sợ và góp phần đuổi khách hiệu quả nhất. Báo chí, dư luận và các hội thảo đã tốn nhiều giấy mực, tiền bạc và thời gian nhưng thực trạng nhà vệ sinh công cộng vẫn chưa thay đổi như mong muốn. Có chuyên gia trong ngành khẳng định: “Muốn du lịch cất cánh thì phải làm một cuộc cách mạng thật sự và bắt đầu từ nhà vệ sinh công cộng”.

Chỉ cần bớt chừng 20% kinh phí của hơn 8.000 lễ hội cả nước hiện nay trong vài năm là thừa sức làm cuộc cách mạng về nhà vệ sinh công cộng. Nếu nhà nước không đủ sức thì xã hội hóa với những ưu đãi cụ thể.

Được biết, việc Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Sacombank khai trương các nhà vệ sinh công cộng vừa qua nằm trong kế hoạch thực hiện chuỗi các nhà vệ sinh công cộng của TP.HCM. Đây còn là tín hiệu đáng mừng về sự hợp lực của các ngành trong việc giải quyết các vấn nạn du lịch mà thành phố đã tiên phong. Cách làm này rất cần được nhân rộng.

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.