Trung Quốc chi 132 tỉ USD cho quốc phòng năm 2014

05/03/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Trung Quốc ngày 5.3 công bố tăng mạnh nguồn ngân sách dành cho quốc phòng, thêm 12,2% trong năm 2014.

(TNO) Chính phủ Trung Quốc ngày 5.3 công bố tăng mạnh nguồn ngân sách dành cho quốc phòng, thêm 12,2% trong năm 2014, khiến Mỹ và châu Á lo ngại, AFP đưa tin.

>> Nhật Bản: Thế giới ‘quan ngại’ vì Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng


Binh sĩ Trung Quốc tập luyện ở một căn cứ tại thành phố Toại Ninh, tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters

Trung Quốc duy trì mức tăng ngân sách quốc phòng trong nhiều năm qua, với mức tăng 2 con số.

Giới quan sát nhận định điều này thể hiện tham vọng quân sự to lớn của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Nhật Bản và nhiều quốc gia láng giềng khác.

“Phần chi cho quốc phòng là 132 tỉ USD, tăng 12,2%”, theo báo cáo ngân sách chuẩn bị trình Quốc hội Trung Quốc trong phiên họp thường niên, khai mạc vào ngày 5.3.

“Chúng ta sẽ cương quyết trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và quyền lợi phát triển của Trung Quốc”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu.

“Chúng ta sẽ bảo vệ thắng lợi của Thế chiến 2 và bảo vệ trật tự quốc tế thời hậu chiến, cũng như sẽ không cho phép bất kỳ ai làm thay đổi lịch sử”, ông Cường cho hay, hàm ý muốn nói về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, theo AFP.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ “chuẩn bị chiến tranh theo tiến trình thông thường” và “biến Trung Quốc thành một thế lực hàng hải”, thủ tướng Trung Quốc nói thêm. 

Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh cũng đã lên tiếng trấn an các nước về nguồn ngân sách quốc phòng Trung Quốc.

“Có một số nước đang rêu rao rằng Trung Quốc là một mối đe dọa lớn. Nhưng căn cứ theo lịch sử và kinh nghiệm bản thân, chúng tôi cho rằng hòa bình chỉ có thể được duy trì bằng sức mạnh mà thôi”, bà Phó Oánh nói.

Được biết, ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng 10,7% trong năm 2013, 11,2% trong năm 2012 và 12,7% trong năm 2011, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: 'Mỹ cần phải theo dõi chặt quân đội Trung Quốc
>> Quân đội Trung Quốc tấn công nước khác theo chiến thuật nào?
>> Tham vọng cải tổ quân đội Trung Quốc
>> Quân đội Trung Quốc sở hữu hơn 8.000 căn hộ trái phép  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.