Nhật phản đối Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông

23/11/2013 20:00 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm nay, 23.11, lên tiếng phản đối việc Trung Quốc thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đôngbao phủ vùng trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm nay, 23.11, lên tiếng cực lực phản đối việc Trung Quốc thành lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông, bao phủ vùng trời quần đảo tranh chấp giữa hai nước: Senkaku/Điếu Ngư.

>> Trung Quốc ban hành vùng phòng không trên biển Hoa Đông
>> Trung Quốc chuẩn bị lập vùng nhận dạng phòng không?


Máy bay Trung Quốc bay gần Senkaku/Điếu Ngư -  Ảnh: Reuters

Ông Junichi Ihara, người đứng đầu ban phụ trách các vấn đề đại dương và châu Á của Bộ Ngoại giao Nhật đã gọi điện tới một quan chức thuộc Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo để phản đối vụ iệc trên, AFP dẫn thông cáo từ bộ này cho hay.

Ông Ihara nhấn mạnh Nhật có thể “không bao giờ chấp nhận vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc thiết lập” vì nó bao gồm Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Ihara còn cảnh báo phía Trung Quốc rằng động thái như trên của Bắc Kinh có thể làm leo thang căng thẳng mối quan hệ song phương về vấn đề tranh chấp chủ quyền. Ông còn gọi đó là hành động “rất nguy hiểm” và “có thể gây ra những vụ việc không thể lường trước”.

Theo Kyodo News, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki định triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa sớm nhất vào ngày 25.11 để phản đối.

Nhật Bản đưa ra phản ứng trên ngay sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông (ADIZ).

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân khẳng định việc thành lập ADIZ nhằm “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh trên không và duy trì trật tự bay, không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào”.

Tuy nhiên, theo hãng tin Kyodo News, không chỉ bao gồm không phận trên Senkaku/Điếu Ngư, ADIZ còn chồng lấn với ADIZ của Nhật ở biển Hoa Đông.

Vùng nhận dạng phòng không có vai trò như vành đai phòng thủ được thành lập bên ngoài không phận của một nước để ngăn chặn máy bay khả nghi xâm nhập.

ADIZ là vùng không phận đặc biệt có kích thước xác định trong đó máy bay phải tuân theo các phương thức báo cáo và nhận dạng đặc biệt của nước chủ quản.

Văn Khoa

>> Trung Quốc chuẩn bị lập vùng nhận dạng phòng không?
>> Trung Quốc ban hành vùng phòng không trên biển Hoa Đông
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại 'lảng vảng' gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ - Nhật tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật có thể đưa người ra Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.